Hoàng đế ‘Napoleon’ của Nvidia chứng kiến ​​hãng chip tăng vọt

Khi giá trị thị trường của Nvidia tăng lên trên 3 nghìn tỷ USD, một trong những nhà sáng lập-CEO cuối cùng vẫn nắm quyền kiểm soát, Elaine Moore và Michael Acton viết trên tạp chí Financial Times. 

Bình luận của admin: Một bài viết ca tụng Huang trên Financial Times với nền màu xanh. KHÔNG TỐT

Jensen Huang bước vào hội nghị Nvidia năm nay với sự cuồng nhiệt như một thần tượng nhạc pop biểu diễn tại quê nhà. Nhu cầu tham dự quá cao khiến một số người tham dự phải bỏ dở những toa tàu đông đúc và chạy qua trung tâm thành phố San Jose để kịp nghe bài phát biểu của giám đốc điều hành. Khi họ tìm kiếm những chỗ trống trên khán đài rộng 11.000 chỗ ngồi, âm nhạc nổi lên. Huang bước ra phía trước, khoác trên mình chiếc áo khoác da đen thương hiệu của mình và nói đùa: “Tôi hy vọng các bạn nhận ra đây không phải là một buổi hòa nhạc.”

Trong 18 tháng qua, cá cược của Huang vào chip và phần mềm trí tuệ nhân tạo đã biến Nvidia thành một trong những công ty quyền lực nhất thế giới. Giá trị thị trường của nó trong tuần này đã tạm thời vượt qua 3 nghìn tỷ đô la – chỉ là công ty thứ ba trong lịch sử đạt được điều này.

Huang đang trên đà trở thành một cái tên quen thuộc, sánh vai với những người như Elon Musk và Mark Zuckerberg, là một trong số ít giám đốc điều hành công nghệ được công chúng công nhận. Nhưng ngay cả Musk cũng chưa từng bị quay phim ký lên áo của phụ nữ, giống như Huang trong tuần này.

Nếu anh ấy có vẻ thích thú với sự chú ý, thì đó là bởi vì nó đã đến muộn màng. Huang đồng sáng lập Nvidia vào năm 1993 ở tuổi 30 và giữ vị trí lãnh đạo trong hơn ba thập kỷ. Ở tuổi 61, ông là một trong những CEO sáng lập còn lại cuối cùng trong lĩnh vực Big Tech.

Jensen là một sự pha trộn tuyệt đối của lòng tốt, sự mãnh liệt, tham vọng và quyết tâm không ngừng nghỉ,” Patrick Collison, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty thanh toán Stripe cho biết. “Ông ấy là Napoleon tái sinh với một trái tim nhân hậu và niềm đam mê với các tấm wafer bán dẫn.”

Nhu cầu về chip ngày càng nhanh, mạnh hơn được ví như một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu, cuộc đua mà Nvidia đang giúp Mỹ giành chiến thắng. Nhưng ngay cả Mỹ cũng không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt. Nguồn cung bị hạn chế bởi năng lực sản xuất của TSMC, công ty Đài Loan duy nhất sản xuất chip Nvidia tiên tiến thúc đẩy các đột phá về AI.

Do đó, chip Nvidia được coi là vấn đề an ninh quốc gia. Trong khi đó, các nhà thực thi chống độc quyền đang lảng vảng. Tuần này, Jonathan Kanter, người đứng đầu đơn vị chống độc quyền của Bộ Tư Pháp Mỹ, nói với FT rằng các nhà điều hành đang xem xét bối cảnh cạnh tranh của chip.

Giám đốc điều hành của Nvidia khó có thể ngạc nhiên. Trong truyền thuyết của Huang, sự vĩ đại chỉ có thể đến từ sự đau khổ. Chris Gibson, Giám đốc điều hành của công ty khám phá thuốc AI Recursion, nơi Nvidia đầu tư vào năm ngoái, nhớ lại anh ấy đã đưa ra một số lời khuyên khích lệ trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ. “Ông ấy nói, ‘Mọi công ty khởi nghiệp đều ở trong tình trạng chết tiệt liên tục.’ Bạn luôn đấu tranh chống lại cái chết, và bạn luôn chiến đấu để có được sự liên quan.”

Jensen Huang cho rằng khả năng phục hồi của mình là nhờ tuổi thơ. Sinh ra ở Đài Nam, miền nam Đài Loan vào năm 1963, ông đến Mỹ lúc 9 tuổi và trở thành học sinh nội trú trẻ nhất tại một trường học ở vùng nông thôn Kentucky. Sau khi tốt nghiệp trung học sớm, ông theo học ngành kỹ sư điện tại Đại học Bang Oregon, nơi ông gặp vợ mình, Lori. Sau đó, cả hai chuyển đến Thung lũng Silicon và tìm việc trong lĩnh vực bán dẫn đang bùng nổ.

Đây là thời điểm mà vốn đầu tư mạo hiểm đang dồi dào, doanh số bán PC tăng vọt và các công ty bán dẫn đang thử nghiệm việc gia công sản xuất cho các công ty Đài Loan. Cùng với hai người bạn, Huang nảy ra ý tưởng thành lập một công ty chuyên thiết kế chip máy tính có khả năng hiển thị hình ảnh 3D chân thực cho trò chơi điện tử. Họ đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình theo tiếng Latin của sự ghen tị, “invidia”.

Những năm đầu rất khó khăn. Chỉ thành công của card đồ họa RIVA 128, ra mắt vào năm 1997, mới cứu công ty khỏi bờ vực phá sản. Nvidia niêm yết vào năm 1999, ngay trước bong bóng dot-com vỡ. Nó đã tiếp tục tồn tại sau vụ sụt giảm giá cổ phiếu trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Xây dựng một công ty, và xây dựng Nvidia, hóa ra khó khăn hơn gấp một triệu lần so với những gì chúng tôi mong đợi,” Huang nói với podcast Acquired vào năm ngoái. “Nếu chúng tôi nhận ra những đau khổ và bất hạnh, và mức độ dễ bị tổn thương mà bạn sẽ cảm thấy, những thách thức mà bạn phải chịu đựng, sự xấu hổ và danh sách tất cả những điều sai trái, tôi không nghĩ bất kỳ ai sẽ khởi nghiệp.”

Một phần lý do cho sự tồn tại của Nvidia có thể là do cấu trúc bất thường của nó. Rene Haas, giám đốc điều hành của nhà thiết kế chip Anh Arm, từng làm việc tại đó vào đầu những năm 2010 và cho biết Huang đã xây dựng một tổ chức ưu tiên các dự án hơn các cấp bậc quản lý thông thường. Điều này cho phép anh ta tiếp cận bất kỳ cấp nào của nó để lấy câu trả lời mình cần. “Đó là một văn hóa rất độc đáo,” Haas nói. “Lợi ích của nó là tính minh bạch và tốc độ. Và tôi nghĩ đó là một trong những điều mà Nvidia thực sự, thực sự giỏi. Họ di chuyển rất, rất nhanh, họ có mục đích rất, rất rõ ràng.” Huang coi công việc của CEO là người làm những việc mà không ai khác có thể hoặc không làm.

Vào năm 2006, Nvidia bắt đầu phát triển CUDA, hệ sinh thái phần mềm giúp mở rộng việc sử dụng các đơn vị xử lý đồ họa của họ ra ngoài trò chơi. Sự ra đời của AI tổng hợp- gen­er­at­ive AI, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đã chứng thực cho sự thay đổi chiến lược đó. Nvidia đã chiếm lĩnh một thị trường sinh lời cao cho chip trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho việc đào tạo và triển khai các mô hình AI khổng lồ được sử dụng bởi các công ty như OpenAI.

Mặc dù đã gắn bó lâu dài, nhưng vẫn chưa xác định được người kế nhiệm. Và lịch trình phát hành sản phẩm của Nvidia đang được đẩy nhanh. Blackwell, một chip AI mạnh mẽ hơn, vừa được ra mắt nhưng thế hệ tiếp theo đã đang được phát triển. Khi thời điểm đến, hãy mong đợi Huang là người đứng trên sân khấu để công bố việc phát hành nó.

Trả lời