NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ TRƯỚC THỜI ĐIỂM MỸ CÔNG BỐ DỮ LIỆU CPI VÀ CUỘC HỌP FOMC

TTCK đang biến động chậm lại trước thời điểm có những thông tin quan trọng từ phía Mỹ như dữ liệu CPI và cuộc họp FOMC. Vùng 1,300 điểm vẫn đang tạo ra ngưỡng cản cho thị trường chung, nhưng sự phân hóa đang diễn ra mạnh. Khối ngoại bán ròng mạnh hơn 1,800 tỷ.

CPI THÁNG 5 CỦA MỸ VÀ CUỘC HỌP FOMC

Ngày 11 và 12 tháng 6, cuộc họp FOMC của FED sẽ diễn ra để quyết định về con đường lãi suất sắp tới. Sau dữ liệu việc làm NFP cuối tuần trước nóng hơn dự kiến, xác suất cắt giảm lãi suất 0.25% vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 đã giảm về 57%.

Các nhà đầu tư không kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6, mặc dù ngân hàng trung ương Canada và ECB đã có động thái cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, bình luận của chủ tịch FED sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng của con đường lãi suất sắp tới, điều mà ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng sẽ phải theo dõi để có chính sách tiền tệ phù hợp.

Ngay sau khi FOMC công bố, dữ liệu CPI và PPI sẽ được công bó vào thứ 5 và thứ 6. Nhiều dữ liệu quan trọng được công bố trong tuần này tạo nên nhiều biến động nên dòng tiền lớn đang giao dịch chậm lại.

Trở lại với diễn biến TTCK Việt Nam, giao dịch trong biên độ hẹp là điều xuất hiện trong hơn 1 tuần qua. Vùng 1,300 điểm là kháng cự tâm lý cho VN-Index.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn ngày hôm nay giảm nhẹ khiến VN-Index giảm -0.49% và VN30 giảm -0.21%. Trong khi nhóm dầu khí và cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn giúp HNX-Index tăng nhẹ +0.34%.

Trước cuộc họp FOMC, Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm của Việt Nam đi ngang ở mức 2.86% sau khi giảm từ đỉnh 3%. Tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt đôi chút trong thời gian qua khi SBV kiểm soát tốt thị trường vàng và thu hẹp chênh lệch khi 4 ngân hàng quốc doanh trực tiếp bán vàng.

Dù vậy, khối ngoại vẫn có hành động bán ròng 1800 tỷ trong ngày hôm nay. Trong tháng 5, khối ngaoị đã bán ròng mạnh hơn 19,000 tỷ, đẩy lũy kế bán ròng cả năm lên 35,000 tỷ. Khối ngoại lo ngại vấn đề tỷ giá của Việt Nam và liên tục rút vốn.

NGÀY PHÂN PHỐI THỨ SÁU. CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG CÓ TRỞ LẠI.

 Với thanh khoản cao hơn phiên trước, chỉ số VN-Index có thêm ngày phân phối thứ 6. Hôm nay là một ngày phân phối nhẹ và kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1,280 điểm. Số ngày phân phối cao là một dấu hiệu không tốt trong xu hướng tăng, mặc dù nó chưa làm hỏng xu hướng tăng khi còn giữ trên các ngưỡng hỗ trợ quan trọng và cả EMA 21 ngày, lẫn MA50 ngày.

Lưu ý, ngày phân phối đầu tiên vào ngày 10/5/2024 sẽ được loại bỏ theo nguyên tắc thời gian 25 ngày trôi qua vào cuối tuần.

Tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị vẫn là 40%-60% và Elibook Team đang duy trì ở vùng 57%.

Chỉ có HAH tăng nhẹ trên +2.6% và duy trì mạch 3 phiên tăng liên tiếp sau điểm mua. Chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị mua ở các cổ phiếu vận tải biển/cảng biển như GMD, HAH và PVT. Xem chi tiết

CTCK HSC cho rằng việc tắc cảng container ở Singapore sẽ giúp GMD và HAH hưởng lợi. GMD có chạm tới 100,000 đồng?

Elibook Team cho rằng, với việc cổ phiếu ngành ngân hàng có thể trở lại trong thời gian tới giúp giữ chỉ số VN-Index và xu hướng tăng của nó. Theo khuyến nghị của các CTCK trong tháng 6, các cổ phiếu ACB, MBB và STB được khuyến nghị mua nhiều nhất. Theo sau là TCB, CTG, TPB, VPB.

 Trong đó, Elibook Team ưa thích lựa chọn ACB, MBB, TCB, CTG và STB là lựa chọn thứ hai sau đó.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ CÓ TÍN HIỆU MUA, NHƯNG KHÁ RỦI RO: TIG, STK, LHG, VGS

Cổ phiếu TIG đóng cửa tím và tạo điểm mua breakout mẫu hình Chiếc Cốc, với điểm mau 14,200. Là một cổ phiếu thị giá nhỏ, nên biến động trong phiên rất mạnh và chỉ cần một phiên tăng trần đủ đẩy cổ phiếu rời xa khỏi vùng mua hợp lý.

TIG là cổ phiếu BĐS nghỉ dưỡng với dự án trọng điểm là Vườn Vua, sở hữu các quỹ đất ở vùng ven Hà Nội và TP HCM. Chúng tôi đánh giá chất lượng cơ bản của cổ phiếu này ở mức có thể giao dịch lướt sóng được dù không phải là mạnh.

Chất xúc tác hiện nay của TIG là việc triển khai dự án Vườn Vua giai đoạn 2 và các dự án có liên quan đang cần một lượng vốn lớn. Dự kiến công ty cần phát hành cho đối tác chiến lược để tăng vốn thêm 1,500 tỷ, nâng vốn điều lệ lên 4,500 tỷ. Do đó, TIG đang có game tăng vốn.

Ưu tiên của Elibook Team hiện nay vẫn là các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất tại TP HCM như KDH và NLG. Trong đó, KDH được khuyến nghị mua ngày 3/6/2024. Hiện KDH đang kiểm tra lại EMA 21 ngày sau khi breakout nền giá và chúng tôi vẫn duy trì việc nắm giữ cổ phiếu.

…..

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời