Nghệ thuật và khoa học quản trị rủi ro từ phù thủy Michael Platt, CEO của quỹ phòng hộ lớn thứ ba Châu Âu

Thực sự tôi tham gia giao dịch vì tôi học được rất nhiều bài học quan trọng trong cuộc sống từ nó. Giao dịch giúp tôi hiểu bản thân mình hơn. Nó giúp tôi suy nghĩ về lý do tại sao tôi tin vào những điều gì đó và tại sao tôi làm những việc đó.” – Van Eekelen

Tên: Michael Platt

Ngày sinh: 12 tháng 12 năm 1968

Quốc tịch: Anh

Nghề nghiệp: Nhà quản lý quỹ phòng hộ hàng đầu –BlueCrest Capital Management LLP

Chiến lược giao dịch theo quyết định tùy nghi đã đạt được tỷ suất sinh lợi kép ròng trung bình hàng năm chỉ dưới 14%. Nhưng điểm nổi bật về hiệu suất của BlueCrest không phải là lợi nhuận của nó, mà là khả năng kiểm soát rủi ro phi thường. Trong 11 năm hoạt động, mức drawdown lớn nhất của chiến lược theo quyết định tùy nghi là dưới 5%. Lưu ý rằng, thành tích này bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trong đó nhiều quỹ phòng hộ chứng kiến các mức drawdown lớn hơn chỉ trong một ngày

Sự nghiệp

Sinh ra ở Preston, Anh, Michael Platt theo học tại Trường Kinh tế London và lấy bằng Cử nhân Danh dự. Anh ấy nhận được nguồn cảm hứng từ người bà của mình, cũng là một nhà đầu tư. Với sự giúp đỡ của bà, anh ấy đã thử sức và bị cuốn hút. Anh bắt đầu làm việc tại JP Morgan vào năm 1991, giữ chức Giám Đốc Điều Hành phụ trách mảng đầu tư giá trị. Anh ấy đã tận dụng những thách thức và cơ hội gặp phải tại JP Morgan.

Ông đồng sáng lập BlueCrest Capital Management LLP vào năm 2000, và hiện tại đây là công ty quản lý quỹ phòng hộ lớn thứ ba châu Âu. Công ty quản lý hơn 30 tỷ bảng Anh và có 350 nhân viên. Họ chủ yếu sử dụng các hệ thống giao dịch theo sau xu hướng, sử dụng các chương trình máy tính để hỗ trợ các phương pháp này.

Tính đến tháng 4 năm 2015, Michael Platt sở hữu khối tài sản trị giá 1.5 tỷ bảng Anh (3.5 tỷ USD). Ông đã kết hôn và hiện đang sống ở Geneva, Thụy Sĩ. Ông là một người yêu thích nghệ thuật và hội họa.

Những hiểu biết sâu sắc

  1. Khi bạn đưa ra những quyết định hữu ích trong cuộc sống, bao gồm cả giao dịch, bạn sẽ đơn giản là có đủ. Bạn sẽ không cần phải chạy theo tiền bạc. Sau đó, bạn sẽ coi giao dịch như một hoạt động thú vị, không phải là một công việc nặng nhọc. Cuối cùng, bạn sẽ trở nên giàu có đến mức tiền bạc không còn quá quan trọng đối với bạn. Ví dụ, Michael Platt đã trở nên giàu có đến mức ông từng từ chối lời đề nghị của George Soros. Soros muốn ông quản lý hơn 1 tỷ đô la với phí quản lý 0.5% và phần thưởng lợi nhuận 10%. Nhưng Michael cho biết các nhà đầu tư của ông sẵn sàng trả phí quản lý 2% và phần thưởng lợi nhuận 20%. Nhiều chuyên gia trong tình trạng cấp bách sẽ chớp lấy cơ hội như vậy.

  2. Xin hãy xem trích dẫn ở cuối chương này. Kiểm soát rủi ro cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp lâu dài của bạn với tư cách là một nhà giao dịch. Đó là bảo hiểm nhân thọ của bạn. Michael thừa nhận rằng quản lý rủi ro là điều quan trọng nhất. Trong các thị trường giảm giá, nhiều quỹ đã sụp đổ và cháy rụi, đặc biệt là khi chúng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tín dụng vào năm 2008. Tuy nhiên, Michael đã kết thúc năm với mức tăng 6%. Ông đã tránh được thua lỗ và thậm chí còn kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ. Bạn muốn những người thua lỗ nói gì?

  3. Nghe này! Nghe này! Những con bạc cho rằng việc đặt cược ít hơn 1% cho mỗi giao dịch là điều ngu ngốc. Kiểm soát rủi ro là điều bắt buộc phải thực hiện trong giao dịch. Một trong những bí quyết của BlueCrest là đảm bảo rằng mỗi nhà giao dịch của họ không bị giảm giá trị tài khoản xuống dưới 3%, nếu không họ sẽ bị cắt giảm 50% nguồn vốn mà họ quản lý. Một khoản giảm giá trị khác 3% (tổng cộng là 6%) sẽ khiến nhà giao dịch bị xóa toàn bộ nguồn vốn. Họ thậm chí có thể mất việc nếu phương pháp giao dịch của họ bị coi là tự sát. Hiện tại, tôi chỉ mạo hiểm 0.25% tài khoản của mình cho mỗi giao dịch, vì vậy tôi cần thua 12 giao dịch liên tiếp trước khi có thể giảm 3% tài khoản. Đây là một kế hoạch tốt để tồn tại.

  4. Nhiều người gọi là chuyên gia ngoài kia đưa ra lời khuyên giúp người khác kiếm tiền, nhưng bản thân họ thì không. Ý tưởng từ các chuyên gia có giá trị ở chỗ bạn có thể kiếm lợi nhuận từ họ, trước khi chính các chuyên gia đó làm như vậy (họ thậm chí có thể không làm như vậy). Bạn thực sự có thể tận dụng những bình luận được đưa ra bởi các chuyên gia giao dịch đó.

  5. Có những chiến lược chiến thắng, và bạn cần tìm ra một trong số đó để có thể đạt được tự do tài chính tối thượng, nhờ vào lợi nhuận ổn định trên thị trường. Quỹ BlueCrest Capital International không có một năm thua lỗ nào kể từ khi thành lập – mặc dù một số năm hoạt động tốt hơn những năm khác. Ví dụ, quỹ này đã kiếm được lợi nhuận 41% vào năm 2009, chỉ tính riêng phí đã thu về hàng trăm triệu USD.

  1. Leda Braga, người được đề cập trong một trong những cuốn sách trước đây của tôi, là đối tác của Michael Platt tại BlueCrest. Cô ấy quản lý một quỹ có tên BlueTrend. Cô ấy là một nhà giao dịch chuyên nghiệp và là một phước lành cho BlueCrest. Những bộ óc vĩ đại nghĩ giống nhau, vì những thứ tương tự sẽ thu hút nhau. Bạn có một nhà giao dịch giỏi làm đối tác không?

  2. Thành công thu hút thành công hơn nữa. Bạn càng thành công, bạn càng thu hút được nhiều nhà đầu tư và bạn sẽ càng giàu có. Bởi vì BlueCrest đã kiếm được lợi nhuận 4 tỷ đô la trong năm 2008, họ đã nhận được thêm khoảng 5 tỷ đô la đầu tư. Nhưng hãy biết điều này: bạn càng thất bại, bạn càng mất nhiều nhà đầu tư và bạn càng trở nên nghèo hơn. Vì vậy, bạn phải biết mình đang làm gì.

  3. Michael Platt đặt cược tiền của mình cùng với các nhà đầu tư của mình. Thật là một ý tưởng giao dịch tuyệt vời! Một chuyên gia giao dịch từng khuyên rằng nếu tiền của các nhà quản lý quỹ được gắn với các danh mục đầu tư mà họ quản lý, thì sẽ không có những nhà giao dịch gian lận. Khi ai đó giao dịch một quỹ hoàn toàn thuộc về khách hàng của họ, họ có thể bị cám dỗ thiếu thận trọng vì đó không phải tiền của họ.

  4. Ai đã khuyến khích bạn trở thành một nhà giao dịch? Bạn nên mãi mãi biết ơn một người như vậy bất kể bạn đang phải đối mặt với điều gì với tư cách là một nhà giao dịch. Lời khuyên bắt đầu giao dịch thực sự là một lời khuyên trị giá hàng tỷ đô la. Michael Platt được bà của ông truyền cảm hứng và khuyến khích, và giờ đây ông đã trở thành tỷ phú. Tôi luôn biết ơn người chú của tôi, người đã khuyên tôi nên trở thành một nhà giao dịch.

  5. Cha của Michael là một kỹ sư, vì vậy Michael muốn học kỹ thuật. Bất ngờ, anh ấy đổi ý và học kinh tế thay thế. Điều này đã chuẩn bị cho anh ấy cho những công việc sắp tới. Kỹ sư cũng có thể trở thành nhà đầu cơ thành công; mặc dù bài học rút ra là người ta không nhất thiết phải theo đuổi sự nghiệp mà cha mình yêu thích, đặc biệt là nếu người đó không thích sự nghiệp đó.

  1. Michael bắt đầu với số vốn nhỏ và bây giờ anh ấy đã trở nên giàu có. Hãy học hỏi từ điều này. Khi hiệu suất của bạn tốt, bạn sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Công ty của Michael hiện được coi trọng hơn về mức độ uy tín, thậm chí còn hơn cả những người khởi nghiệp quản lý quỹ trước họ. Đó thực sự là một thành tích lý tưởng. Hãy học hỏi từ điều đó.

Kết luận:

Một nhà giao dịch khôn ngoan không hành động theo những ham muốn nhất thời, bất kể chúng là gì. Theo Joe Ross của Tradingeducators.com, xét về mặt vật chất, điều cần thiết là giảm thiểu tác động tiềm ẩn của một giao dịch thua lỗ đối với số dư tài khoản của bạn. Nếu bạn thua lỗ nhiều trong một giao dịch duy nhất, nó sẽ rất khó chịu. Nhưng nếu bạn hạn chế số vốn rủi ro trong một giao dịch, nó sẽ không ảnh hưởng gì. Bạn có thể dễ dàng vực dậy bản thân và thực hiện giao dịch tiếp theo. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để chấp nhận thua lỗ khi tác động thực sự đến số dư tài khoản của bạn là tối thiểu.

Chương này kết thúc với một câu trích dẫn của Michael. Hãy suy nghĩ về nó. An toàn là trên hết!

“Tôi chưa bao giờ chạm đến mức giảm 3% tài khoản … Cái tôi là nguyên nhân chính khiến bạn mất tiền trong lĩnh vực kinh doanh này. Tôi thực hiện một giao dịch và nếu nó không bắt đầu hoạt động ngay lập tức, tôi tôn trọng hành động giá và cắt giảm nó nhanh chóng.”

“Tôi không chịu đựng được thua lỗ trong giao dịch. Tôi ghét việc mất tiền hơn bất cứ điều gì. Mất tiền là thứ giết chết bạn. Không phải chính khoản thua lỗ đó. Mà là việc nó làm hỏng tâm lý của bạn.” – Michael Platt

Vâng, tôi biết bạn đã nghe điều này cả nghìn lần rồi, nhưng kiểm soát rủi ro thực sự là yếu tố quan trọng để thành công trong giao dịch. Theo Platt, đó là “điều quan trọng nhất”. Và Platt là bậc thầy về kiểm soát rủi ro. “Tôi ghét thua lỗ hơn bất cứ điều gì”– ông ấy nói, và sự né tránh thua lỗ đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách giao dịch của ông.

(Pre Order Tháng 8/2024) : Hedge Fund Market Wizards (Những Phù Thủy Quỹ Phòng Hộ) của Jack D. Schwager (2012)

Nguyên tắc giảm thiểu thua lỗ bao trùm lên các thói quen giao dịch của Platt. Quản lý rủi ro bắt đầu từ việc thực hiện giao dịch. Platt sẽ thể hiện một chủ đề giao dịch, chẳng hạn như kỳ vọng lãi suất sẽ giảm, bằng cách thực hiện giao dịch theo cách giảm thiểu rủi ro so với cùng tiềm năng lợi nhuận. Do đó, Platt hiếm khi thực hiện các ý tưởng giao dịch theo sau xu hướng dưới dạng các vị thế mua hoặc bán một cách rõ ràng. Ông ấy nhiều khả năng sử dụng việc mua các hợp đồng quyền chọn hoặc các cấu trúc chênh lệch (spread structures) phức tạp, mang lại tiềm năng lợi nhuận tương đương, nhưng với rủi ro được kiểm soát theo lý thuyết. Tất nhiên, Platt sẽ hạn chế nghiêm ngặt mức thua lỗ tối đa cho bất kỳ vị thế riêng lẻ nào, nhưng ông không dừng lại ở đó. Nếu cảm thấy không thoải mái trong một giao dịch sau khi tham gia, ông ấy sẽ thoát ra ngay lập tức. Hầu hết các giao dịch mà Platt tự dừng lại đều không bao giờ chạm đến mức dừng lỗ của chúng. Nếu một giao dịch không hiệu quả trong một khoảng thời gian hợp lý, Platt đơn giản chỉ là đóng nó lại, thay vì để nó đi đến mức dừng lỗ ban đầu. Platt cũng đánh giá lại từng vị thế của mình mỗi ngày và tự hỏi liệu ông ấy có vẫn thực hiện giao dịch tương tự ngày hôm nay không. Nếu không, ông ấy sẽ thanh lý nó.

Có lẽ biện pháp kiểm soát rủi ro mạnh mẽ nhất mà Platt sử dụng trong chiến lược theo quyết định tùy nghi của BlueCrest là, duy trì sự kiểm soát cực kỳ chặt chẽ đối với số tiền mà một nhà giao dịch có thể thua lỗ trước khi nguồn vốn được phân bổ bị rút ra. Chỉ cần thua lỗ 3% là đủ để kích hoạt việc giảm 50% nguồn vốn được phân bổ cho nhà giao dịch, và khoản lỗ phần trăm nhỏ tương tự là tất cả những gì cần thiết để xóa sạch toàn bộ nguồn vốn được phân bổ cho nhà giao dịch. Các quy tắc cứng nhắc này nhằm ngăn chặn bất kỳ nhà giao dịch nào thua lỗ quá 5% số tiền đặt cược ban đầu của họ. (Tổng hợp của hai khoản lỗ 3% liên tiếp nhỏ hơn khoản lỗ 5%, vì khoản lỗ 3% thứ hai chỉ xảy ra trên 50% số tiền đặt cược ban đầu.) Trong sổ giao dịch của riêng mình, Platt phải tuân theo các quy tắc giống như các nhà giao dịch của mình, nhưng ông ấy chưa bao giờ chạm đến mức lỗ 3%.

Bạn có thể nghĩ rằng với những giới hạn thua lỗ cực đoan như vậy, sẽ rất khó để các nhà giao dịch cá nhân, và do đó cả các chiến lược, kiếm được nhiều tiền. Có vẻ như việc chỉ được phép thua lỗ 3% trước khi nguồn vốn của họ bị cắt giảm, các nhà giao dịch sẽ không dám mạo hiểm nhiều trong các giao dịch của họ để tạo ra nhiều lợi nhuận. Vậy thì làm thế nào mà chiến lược theo quyết định tùy nghi này lại có thể đạt được lợi nhuận ròng trung bình gần 14% mỗi năm?

Chìa khóa là quy tắc rủi ro 3%/3% được áp dụng cho số tiền đặt cược ban đầu của nhà giao dịch. Vì thế quy tắc này khuyến khích các nhà giao dịch phải rất thận trọng ngay từ đầu, lựa chọn giao dịch rất kỹ lưỡng và hạn chế thua lỗ trong bất kỳ giao dịch nào. Nhưng khi các nhà giao dịch giao dịch tốt, lớp đệm của họ sẽ được mở rộng, vì lợi nhuận làm tăng mức lỗ cho phép 3% nhỏ nhoi ban đầu. Một khi họ cảm thấy thoải mái và tự tin với số tiền lãi, các nhà giao dịch có thể chấp nhận nhiều rủi ro hơn, do đó tiềm năng đạt được lợi nhuận lớn, mặc dù giới hạn thua lỗ ban đầu rất nhỏ. Về bản chất, chiến lược kiểm soát rủi ro này đảm bảo an toàn nguồn vốn, đồng thời tạo ra tiềm năng tăng trưởng vô hạn, bằng cách cho phép chấp nhận lợi nhuận lớn hơn nhiều so với rủi ro. Nó thực sự là một chiến lược quản lý rủi ro bất đối xứng.

Kiểm soát rủi ro là quan trọng vì nhiều lý do rõ ràng, bao gồm tránh các khoản lỗ làm tài khoản bị vô hiệu hóa, giảm thiểu nỗi đau về mặt cảm xúc và hạn chế tác động tiêu cực của lãi kép – tỷ lệ phần trăm thua lỗ lớn đòi hỏi tỷ lệ phần trăm lợi nhuận ngày càng lớn hơn để hòa vốn. Tuy nhiên, Platt chỉ ra một lý do ít rõ ràng hơn để tránh thua lỗ: Về khía cạnh tâm lý, các giao dịch thua lỗ gây cản trở nhà giao dịch và thường dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội giao dịch thắng lợi. Platt mô tả một cách đầy màu sắc về tư duy của nhà giao dịch sau khi chịu một khoản lỗ ngu ngốc, “Bạn cảm thấy mình như một kẻ ngốc, và bạn không còn hứng thú để thực hiện bất kỳ giao dịch nào khác. Rồi thì một cơ hội béo bở xuất hiện ngay lúc bạn chưa nạp “đạn” (chưa sẵn sàng).” Platt nói rằng, giao dịch theo quy tắc 80/20 – nghĩa là 80% lợi nhuận của nhà giao dịch đến từ 20% các giao dịch. Nếu hậu quả tâm lý từ thua lỗ trong giao dịch khiến nhà giao dịch bỏ lỡ một trong số 20% giao dịch đó, thì đó có thể là một vấn đề lớn.

Platt rất chú ý đến cách thị trường phản ứng với tin tức. Ông ấy trích dẫn nhận xét thú vị về một giao dịch, trong đó có một loạt tin tức bất lợi cho vị thế của ông ấy, nhưng thị trường vẫn không đi ngược lại với vị thế đó. Platt nhận ra việc thị trường không thể phản ứng với tin tức như là sự xác nhận cho ý tưởng giao dịch của mình, và ông ấy đã tăng gấp bốn lần vị thế của mình, biến nó thành một trong những giao dịch thắng lợi nhất từ trước đến nay.

Mặc dù hệ thống theo sau xu hướng của BlueCrest không cùng đẳng cấp về lợi nhuận/ rủi ro như chiến lược theo quyết định tùy nghi, nhưng nó vẫn là một trong những chiến lược theo sau xu hướng hoạt động tốt nhất, đạt được lợi nhuận kép ròng hàng năm là 16% với mức drawdown dưới 13%. Khi được hỏi về cách thực thi hệ thống giao dịch theo sau xu hướng đạt được hiệu suất vượt trội so với các chiến lược theo sau xu hướng khác, Platt đề cập đến hai yếu tố chính. Thứ nhất, hệ thống của họ sẽ đóng các vị thế khi các xu hướng trở nên kéo dài mà không cần chờ tín hiệu đảo chiều xu hướng. Thứ hai, luôn có nghiên cứu liên tục và thực hiện các thay đổi để cải thiện hệ thống. Hệ thống giao dịch theo sau xu hướng là một quá trình năng động chứ không phải tĩnh. Platt tin rằng các hệ thống không thay đổi cuối cùng sẽ bị suy yếu và đánh bại. Theo lời của Platt, giao dịch theo hệ thống “là một cuộc chiến nghiên cứu”.

Trả lời