TTCK Mỹ tăng điểm, liệu mối quan hệ với thị trường trái phiếu có bị phá vỡ

Thị trường chứng khoán nhìn chung đi ngang trong những ngày gần đây, với một số chỉ số vọt lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, trong khi một số khác vẫn chưa bứt phá. Nhìn chung, xu hướng tăng được xác nhận của thị trường vẫn lành mạnh, với tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị của Nhật Báo IBD ở mức cao nhất là 80% -100%.

Tỷ trọng cổ phiếu trước đây là 60% -80%, trước khi IBD nâng cấp vào tuần trước.

Trong khi đó, một số mối tương quan thị trường nhất định tiếp tục bị bóp méo.

Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0.3%, kém hơn mức tăng gần 0.4% của chỉ số Nasdaq tổng hợp. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) chỉ tăng 0.2%. Điều này che khuất mức tăng của ít nhất 10 trong số 30 thành phần, tăng 1 điểm trở lên và mức giảm ít nhất 2 điểm của McDonald’s (MCD) (vị thế bán khống trong LeaderBoard), Visa (V) và Apple (AAPL), nơi tổ chức hội nghị dành cho nhà phát triển hàng năm với các thông báo về sản phẩm và công nghệ mới.

Khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều. Trên sàn Nasdaq, giao dịch tăng hơn 9% so với thứ sáu. Nhưng doanh thu của NYSE lại giảm.

Diễn Biến Thị Trường Chứng Khoán Hôm Nay

Mặc dù các chỉ số chính của thị trường chứng khoán tăng nhẹ, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng theo. Trong những năm gần đây, cổ phiếu và lợi suất trái phiếu an toàn thường đi ngược chiều nhau. Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2023 là một ví dụ điển hình. Chỉ số Nasdaq đã trải qua ba đợt bán tháo giảm mạnh. Giữa làn sóng bán tháo thị trường chứng khoán này, trái phiếu cũng được bán tháo. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng từ đáy 3.73% vào ngày 20 tháng 7 năm 2023 lên mức đỉnh là 4.99% vào ngày 19 tháng 10.

Còn bây giờ thì sao?

Từ đáy 3.81% của ngày 1 tháng 2, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên mức cao nhất là 4.73% vào ngày 25 tháng 4. Đúng là lợi suất đã giảm bớt kể từ đó. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ về lợi suất này dĩ nhiên không thể bỏ qua. Quỹ tín thác SPDR S&P 500 ETF (SPY) đã xoay sở để tăng 3% trong cùng khung thời gian.

Thêm vào đó, kể từ cuối tháng 4, quỹ ETF này đã ghi nhận những khoản lợi nhuận đáng kể. Ở mức 535, nó đang được giao dịch cao hơn gần 31% so với đáy của ngày 27 tháng 10.

Quay trở lại với diễn biến thị trường chứng khoán của thứ Hai, Russell 2000 tăng chưa tới 0.3%. Nó vẫn bị kẹt trong biên độ giao dịch khoảng 11% kể từ cuối tháng 3.

Các chỉ số ngành khác hoạt động tốt hơn nhiều. Chỉ số tiện ích chọn lọc SPDR (XLU) tăng 1.2%. Một lần nữa, điều này có vẻ kỳ lạ do thị trường năng lượng tăng trưởng rất mạnh. Giá dầu thô tương lai Tây Texas Intermediate tăng hơn 3% vào thứ Hai lên 77.86 USD/thùng, chưa đầy một tuần sau khi các quốc gia OPEC + quyết định gia hạn việc cắt giảm sản lượng hiện có.

Trả lời