Liệu khoảng khắc FED Pivot có xuất hiện vào tháng 12? Đây là bằng chứng.

FED không thể pivot cho đến khi nào thị trường lao động có dấu hiệu nứt gãy. Nhưng một khi thị trường lao động trông yếu đi, thì mọi thứ sẽ thay đổi. Khi tăng trưởng thu nhập giảm đi, lạm phát cao không chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy vào vòng xoáy lương-giá, và chắc chắn khiến cho người tiêu dùng phải e dè.

FED dự tính sẽ tăng 0.75% lãi suất cho tới khi nào báo cáo thất nghiệp hàng tháng vẫn còn cho thấy mức tăng mạnh mẽ. Có một sự chấp nhận về mặt chính trị để FED làm nguội thị trường lao động đang quá nóng, nhưng tốc độ tăng lãi suất nhanh này hiện vẫn không làm cho thị trường lao động yếu đi.

FED SẼ PIVOT SAU BÁO CÁO VIỆC LÀM THÁNG 10

Lần tăng lãi suất 0.75% lần thứ tư chắc chắn sẽ xảy ra vào ngày 2 tháng 11. Chẳng có nhiều dữ liệu kinh tế vĩ mô lớn công bố từ nay đến lúc đó. Nhưng khả năng vẫn tiếp tục có đợt tăng lãi suất mạnh 0.75% vào cuộc họp ngày 14 tháng 12 là khá lớn, với xác suất 65% theo dữ liệu của CME Group’s FedWatch.

Chúng ta có thể kỳ vọng vào FED pivot khi có khả năng báo cáo việc làm tháng 10 sẽ yếu đi. Dữ liệu này được công bố vào ngày 4 tháng 11 là ngày thứ 6 đầu tiên.

Quan sát dữ liệu thị trường việc làm năm nay sẽ hiểu lý do tại sao. Trong suốt 9 tháng đầu năm, dữ liệu điều chỉnh theo mùa đã làm dữ liệu việc làm tư nhân (private payrolls) tăng thêm 851,000. Hơn nửa triệu việc làm tăng thêm so với con số trung bình (đã điều chỉnh theo mùa) từ tháng 9 năm 2013 đến năm 2021.

Khoảng trống chênh lệch này thậm chí còn cao hơn trong 7 tháng gần dây, với dữ liệu điều chỉnh theo mùa của năm nay tạo ra mức tăng trung bình 539,000 việc làm, so với dữ liệu trung bình (đã điều chỉnh theo mùa) từ tháng 3 đến tháng 9, trong suốt hơn 9 năm.

Điều này cho thấy hai điều. Đầu tiên, việc làm lĩnh vực tư nhân chắc chắn đã bị phóng đại trong năm nay, đặc biệt là trong các tháng gần đây. Nghĩa là việc tuyển dụng và tăng thu nhập chắc chắn sẽ được điều chỉnh giảm trở lại, cho thấy người tiêu dùng có ít tiền tiết kiệm hơn để chống chọi với sự đi xuống của nền kinh tế.

Quan trọng nhất là triển vọng đối với các thị trường tài chính, số lượng việc làm tăng lên bền bĩ chắc chắn sẽ bị đảo chiều xấu đi đột ngột khi thực hiện điều chỉnh theo mùa.

THUẬT TOÁN ĐIỀU CHỈNH THEO MÙA

Điều chỉnh theo mùa được áp dụng đối với các dữ liệu kinh tế nhằm cho thấy xu hướng thực sự, từ đó quan sát rõ ràng hơn, so với dữ liệu thô, cứ lên xuống thất thường bởi tính mùa vụ. Ví dụ, báo cáo việc làm tháng 1 năm nay cho thấy việc làm lĩnh vực tư nhân giảm 2.4 triệu so với tháng trước. Nhưng sau đó, Bộ Lao Động lại công bố dữ liệu tư nhân tăng 492,000 sau khi được thực hiện điều chỉnh theo mùa.

Theo định nghĩa, việc điều chỉnh theo mùa nên được san ra để cân bằng trong suốt năm, và đó là cách nó thường thực hiện. Chỉ duy có năm 2016 là có dữ liệu điều chỉnh theo mùa ròng tích lũy cao hơn 0, cụ thể tăng +83,000 việc làm.

Quay trở lại với tình hình hiện tại, điều này có nghĩa rằng sẽ có hơn 851,000 việc làm theo mùa đã được tính trong dữ liệu việc làm tư nhân đến tháng 9, sẽ bị loại bỏ một phần lớn. Sự đảo ngược này chắc chắn sẽ xuất hiện trong báo cáo việc làm tháng 10.

Mặc dù việc điều chỉnh theo mùa năm nay sẽ bị loại khỏi đồ thị, nhưng dữ liệu điều chỉnh theo mùa năm 2021 là gần nhất để đối chiếu. Dữ liệu điều chỉnh theo mùa năm ngoái vào tháng 10 đã làm giảm số liệu việc làm tư nhân đi -709,000, con số này cao hơn mức điều chỉnh giảm -533,000 vào năm 2019 và điều chỉnh giảm -465,000 vào năm 2018.

Vì dữ liệu điều chỉnh theo mùa ròng năm nay cho đến tháng 9 là +265,000 so với năm 2021, nên chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự điều chỉnh giảm thậm chí còn lớn hơn trong báo cáo việc làm tháng 10.

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG THEO MÙA KHÔNG QUÁ TỐT

Việc thực hiện điều chỉnh theo mùa lớn vào năm ngoái diễn ra vào kỳ nghĩ lễ lớn. Nhưng tuyển dụng vào ngày nghỉ năm nay trông có vẻ không được tốt lắm. Điều này có nghĩa rằng việc tuyển dụng thực tế trong những tuần sau khi thực hiện điều chỉnh giảm mạnh theo mùa vào tháng 10 sẽ khá yếu, và điều này sẽ kéo dài cho đến tháng 11.

Công ty hỗ trợ tìm kiếm việc làm Challenger, Gray & Christmas công bố vào ngày 6 tháng 10 rằng, các công ty này có kế hoạch trong tháng 9 sẽ tuyển dụng 380,000 việc làm. Con số này giảm mạnh so với 940,000 vào năm ngoái và là mức yếu nhất vào tháng 9 kể từ năm 2011.

Mức chênh lệch lớn này ít nhất một phần vì các công ty như Amazon.com (AMZN), có kế hoạch thuê 150,000 công nhân mùa vụ, đã trì hoãn thông báo kế hoạch này sang tháng 10. Tuy nhiên, kế hoạch tuyển dụng lớn này có vẻ như im hơi lặng tiếng trong năm nay.

Walmart (WMT) đã công bố một kế hoạch thuê 40,000 việc làm, thấp hơn 150,000 so với cách đây một năm. Macy’s (M) cắt giảm dự định thuê xuống còn 41,000 từ mức 76,000.  UPS (UPS) and Target (TGT) đã thông báo kế hoạch thuê 100,000 việc làm, tương đương với năm ngoái. Tuy nhiên, FedEx (FDX) đã thông báo kế hoạch cắt giảm chi phí vào tháng 9, bao gồm đóng cửa các nhà máy phân loại vì đơn hàng thấp, và vẫn im hơi lặng tiếng về kế hoạch thuê người. Vào năm 2021, công ty này đã tuyển 100,000 nhân viên mùa vụ.

Số lượng việc làm tư nhân đã tăng khoảng 1 triệu trong tháng 10 và tháng 11 cho cả năm 2018 và 2019, kh chưa thực hiện điều chỉnh theo mùa. Do đó, sẽ có khoảng một lượng tương đương việc làm bị giảm đi trong năm nay khi thực hiện điều chỉnh theo mùa.

FED PIVOT SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Một báo cáo việc làm yếu vào tháng 10 có thể làm giảm khả năng FED tăng lãi suất 0.75% lần thứ năm. Báo cáo việc làm yếu tỏng tháng 10 và 11 có thể khiến thị trường giảm kỳ vọng mức tăng 0.5%.

Tuy nhiên, triển vọng còn phụ thuộc thị trường tài chính sẽ phản ứng như thế nào từ bây giờ cho tới lúc đó. Một sự hồi phục của thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu toàn cầu sẽ khiến FED vẫn còn mạnh tay tăng lãi suất. Nếu thị trường chứng khoán yếu và thị trường lao động nứt gãy có thể FED chỉ tăng lãi suất 0.25% trong tháng 12 mà thôi, và đó có thể là lần cuối cùng.

Nguồn: Nhật Báo IBD

 

 

2 thoughts on “Liệu khoảng khắc FED Pivot có xuất hiện vào tháng 12? Đây là bằng chứng.

  1. Pingback: SỨC NẶNG CỦA TIN ĐỒN KHIẾN VN-INDEX CHẬT VẬT GIÀNH MỐC 1,000 ĐIỂM. CHỜ ĐỢI CUỘC HỌP CỦA FED. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

  2. Pingback: Nasdaq tiếp tục giảm trước báo cáo Non Farm Payroll. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời