GIẢM NHẸ, NGÓNG CHỜ CUỘC HỌP CỦA FED. DẦU KHÍ NỔI SÓNG.

Các điểm mua breakout thường xuyên thất bại trong khi thị trường chung còn yếu là lý do tại sao các nhà đầu tư cần hạn chế thực hiện điểm mua này nếu như không nhìn thấy con sóng tăng mạnh mẽ để kích hoạt lòng tham. Thị trường vẫn đang ở trong thời điểm “Chờ tin” và phán quyết sẽ đến vào ngày mai.

CUỘC HỌP FOMC

 Vào sáng mai, nhà đầu tư Việt Nam sẽ biết được kết quả cuộc họp FOMC ở bên kia bờ Thái Bình Dương. Công cụ FedWatchTools cho biết xác suất tăng lãi suất thêm 0.75% trong cuộc họp tháng 11 này là 85%, đưa lãi suất liên bang lên mức 3.75%-4%. Điều nhà đầu tư muốn biết là thông điệp phát biểu cuộc họp từ chủ tịch Jerome Powell có đưa ra tín hiệu gì cho mức tăng lãi suất trong tháng 12 là tăng 0.75% hay sẽ giảm xuống, chỉ còn tăng 0.5%.

Theo dự báo của JP Morgan, FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0.5% trong tháng 12, và tăng thêm 0.25% vào quý 1 năm 2023, trước khi chấm dứt chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Chỉ số USD Index đang loanh quanh ở mức 112 điểm, và nằm trên MA50 ngày. Chỉ số này đã loay hoay nằm quanh đường MA50 ngày trong thời gian từ cuối tháng 10 cho tới, sau khi đã từng đánh thủng đường trung bình di động này. Nếu một kết quả cuộc họp FOMC mang tính bồ câu sẽ giúp hạ nhiệt chỉ số USD Index, giúp Việt Nam giảm bớt các áp lực căng thẳng tỷ giá. Ngược lại, sự kiên định của FED trong vấn đề tăng lãi suất có thể khiến đồng USD tăng trở lại.

Quan điểm ưa thích của Team NĐT CANSLIM là xu hướng giảm giá của đồng USD trong thời gian tới. Xem bình luận chi tiết trên kênh Youtube vào cuối tuần qua.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống còn 5.19%. Lợi suất trái phiếu duy trì ở mức cao 5 năm, kể từ năm 2018, trong suốt tháng 10 và những ngày đầu tháng 11. Sự yên tĩnh của thị trường trái phiếu cho thấy các nhà đầu tư Việt Nam đang chờ đợi cuộc họp của FOMC trước khi có phản ứng.

Việc SBV (NHNN Việt Nam) đã “ra tay trước so với FED” khi tăng lãi suất thêm 1% vào ngày 25 tháng 10, đồng thời bơm tiền qua thị trường mở để hỗ trợ thanh khoản giúp giảm nhiệt tỷ giá. Ngày hôm nay, tỷ giá USD/VND có dấu hiệu giảm nhẹ trên cả thị trường tự do lẫn chính thức. Cụ thể, tỷ giá tự do đã giảm 100 đồng, xuống còn 25,350. Trong khi giá bán tại các NHTM vẫn ở mức kịch trần là 24,870.

Thị trường chứng khoán đang bị tổn hại khi các ngân hàng thương mại đẩy tăng lãi suất huy động. Ngày hôm nay, Techcombank đã nâng lãi suất huy động lên mức 8.7%/năm. Chưa dễ dàng để cuộc đua lãi suất huy động ngừng lại nếu không có sự ổn định của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Việc các giới chủ kẹt tiền đang đẩy lãi suất huy động tăng cao.

Theo đánh giá của Team NĐT CANSLIM, khả năng tình hình trái phiếu doanh nghiệp sẽ bớt nóng sau thông tin bác bỏ chủ tịch Phạm Nhật Vượng bị cấm xuất cảnh. Đây có thể là động thái cho thấy dấu hiệu sẽ không có thêm sự bắt bớ nào nữa và các doanh nghiệp sẽ có nhiều không gian để giải quyết những vấn đề bất cập ở kênh trái phiếu.

Chúng tôi nghiêng về khả năng các giới chủ sẽ tìm được một giải pháp thay thế cho việc cố gắng rút thanh khoản tại các nhà băng. Đẩy giá chứng khoán tăng lên, tiến hành bán cổ phiếu và lấy dòng tiền đó xử lý cho vấn đề trái phiếu doanh nghiệp là một giải pháp khả thị nếu như có sự thuận lợi từ cuộc họp của FED.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY- MÔI TRƯỜNG KHÓ KHĂN CỦA ĐIỂM MUA BREAKOUT TRONG CON GẤU

 Sắc đỏ chiếm ưu thế chủ đạo trong ngày hôm nay, gần như các nỗ lực đánh lên trong ngày hôm nay chỉ là để thu hẹp đà giảm giá, chứ bên bò không thể kiểm soát thị trường. Chỉ số VN-Index giảm -1.02% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Cổ phiếu từng có vai trò kéo thị trường trong hơn một tuần trở lại đây là MSN, hôm nay giảm -6.36% là tác nhân lớn đẩy thị trường đi xuống.

Cổ phiếu MSN nằm dưới EMA 21 ngày sau phiên giảm mạnh ngày hôm nay. Vào cuối tháng 10, MSN công bố lợi nhuận quý 3 giảm -47% yoy và hạ mục tiêu lợi nhuận năm nay xuống còn 4,800-5,000 tỷ đồng, thấp hơn so với mục tiêu lãi 6,900-8,500 đề ra hồi đầu năm. Lợi nhuận của mảng kinh doanh thịt heo-gà sụt giảm, cũng như thu nhập giảm từ Techcombank kéo lùi lợi nhuận của MSN. Phản ứng giảm điểm hôm nay của MSN là do gặp phải kháng cự của đáy tháng 5 sau khi bị phá thủng, chứ không phải thông tin lợi nhuận đã công bố trước đó.

Một số đầu kéo khác trong thời gian qua như EIB và VNM cũng lần lượt giảm -5.4% và -2.4%. EIB đã đóng cửa nằm dưới MA50 ngày sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, khiến điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm bị thất bại. Đây là một triệu chứng cho thấy sự khó khăn của thị trường chứng khoán, gần như phần lớn các điểm breakout đều thất bại. EIB đang có sự thay đổi lớn trong cơ cấu của cổ đông và đang tiến hành chuẩn bị họp đại hội cổ đông bất thường. Sự khó đoán trong mỗi kỳ họp đại hội cổ đông, theo hướng thường xuyên thất bại, khiến đây là thời điểm nhạy cảm để thực hiện đánh các điểm mua breakout. Điểm breakout mạnh mẽ hơn khi có chất xúc tác mạnh từ doanh nghiệp.

Trong khi đó, VNM giảm nhẹ kéo về điểm pivot 78,000 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Giá vẫn giữ trên EMA 21 ngày và MA50 ngày. Các cổ phiếu cơ bản, có khả năng phòng thủ cao, đang là tâm điểm của thị trường trong thời gian qua. Nhưng VNM không phải là cổ phiếu có sự đột biến lợi nhuận vào thời điểm này để hỗ trợ cho một chiến lược đánh breakout thành công. Thực sự, kết quả kinh doanh quý 3 của VNM thông báo hồi đầu tuần cũng không quá khả quan, với lợi nhuận sau thuế giảm 21.4% yoy, trong khi doanh số vẫn duy trì khá ổn định là 16 nghìn tỷ đồng. VNM được dòng tiền chọn là “người gánh team” vì sự ổn định trong hoạt động kinh doanh ngay cả trong bối cảnh khó khăn hiện nay chứ không phải là sự bứt phá mạnh mẽ nào cả.

BMP tiếp tục là minh hoạ khác cho sự khó khăn của điểm mua breakout khi giảm -3.8% ngay sau phiên bùng nổ vào ngày hôm qua. BMP được đánh giá là cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, mang tính phòng thủ cao và kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý 3 mang lại mẫu hình Code 33 cho cổ phiếu này. Xem thêm: 

BMP: Cổ phiếu phòng thủ hưởng lợi từ giá hạt nhựa giảm và giá ống nhựa neo cao

Cũng tương tự như VNM, BMP đang phục hồi từ nền lợi nhuận thấp từ năm ngoái, và giá bán khá ổn định trong khi giá hạt nhựa PVC giảm. BMP không có đột phá nào về hoạt động kinh doanh vào hiện tại. Khả năng vào năm 2023, BMP phải giảm giá bán từ 59 triêu đồng/tấn xuống còn 51 triệu đồng/tấn để duy trì sự cạnh tranh nên khó có thể bứt phá mạnh trong năm 2023.

O’Neil đã từng khuyên hạn chế mua theo điểm breakout trong thị trường con gấu và chúng ta đang thấy điều gì đang xảy ra. Ngay cả khi có một ngày FTD để đưa triển vọng thị trường quay lại Uptrend, con bò con này còn nhiều việc phải làm. Đầu tiên, các cổ phiếu có điểm breakout sẽ phải thể hiện sức mạnh của mình bằng cách giành lại điểm pivot.

Sự dừng chân của các đầu kéo khiến VN-Index cũng gặp khó khi tiến gần đến EMA 21 ngày. VN-Index nhìn chung đang tránh được ngày phân phối sau ngày FTD vào 27 tháng 10. Nhưng phép thử thực sự sẽ đến sau khi thị trường Việt Nam đón nhận thông tin FOMC vào ngày thứ năm. Một thông tin mới sẽ làm cho giá chuyển động.

Số lượng mã giảm gấp 1.6 lần số mã tăng trên sàn Hose.

Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ vượt ngưỡng EMA 21 ngày nếu kết quả FOMC tích cực. Nên nhớ, một ngày FTD thực sự sẽ đưa chỉ số vượt ngưỡng MA50 ngày. Hãy để cho hành động giá hướng dẫn bạn nên làm gì tiếp theo.

CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG- CKG, PVD, PVS, FRT

Trong bối cảnh sức mạnh thị trường chung còn yếu, không có gì ngạc nhiên khi CKG dứt mạch 6 phiên tăng liên tiếp bằng một phiên giảm nhẹ -1.4% kéo về điểm pivot=27,300 của mẫu hình Chiếc Cốc. Vào ngày 28/10/2022, CKG được khuyến nghị mua khi giá breakout đường trendline bên trong, và cũng là điểm mua Pocket Pivot.

CKG có được sự hưởng ứng từ kết quả kinh doanh quý 3 tích cực. Theo đó, lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng +1735% yoy, đạt mức 32 tỷ đồng. Điều này là do nền thấp vào năm ngoái khi bị đóng cửa bởi dịch Covid, trong khi quý 3 năm nay các dự án Khu Lấn Biển Tây Bắc và Khu dân cư Nam An Hoà đến thời điểm bàn giao nhà để hạch toán doanh thu. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, CKG đạt lợi nhuận 130 tỷ đồng, tăng +110% yoy.

 CKG là minh chứng cho câu chuyện riêng trong thời kỳ ngành bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Dự phóng của Team NĐT CANSLIM cho rằng, CKG sẽ tiếp tục có kết quả kinh doanh chậm lại trong quý IV do khó khăn của tình hình lãi suất trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, điểm rơi lợi nhuận của các dự án vẫn tiếp tục vào năm 2023 nên nếu như tình hình tín dụng khả quan hơn.

Các cổ phiếu dầu khí có ngày khá rực rỡ khi PVD (tím) và PVS +5.58% trong khi GAS đứng giá. Giá dầu thế giới tăng nhẹ 0.3% để duy trì gần mức 89 USD/thùng sau khi dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ được công bố vào thứ tư hàng tuần cho thấy đang ở mức thấp.

-- Còn Tiếp. Theo dõi qua kênh zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời