Santa Claus liệu có xuống phố? TTCK vẫn tăng yếu khi nhóm năng lượng toả sáng

TTCK cố gắng rũ bỏ các tâm lý tiêu cực để kết thúc tuần với một phiên tăng điểm vào ngày thứ sáu. Sự hồi phục ông già nô en (Santa Claus Rally) tuần tới là điều nhiều nhà đầu tư hy vọng sau một năm đen tối.

Chỉ số SP500 tăng giá, chuyển từ sắc đỏ sang kết phiên dương 0.6%. Điều này có nghĩa chỉ số này có tuần giảm giá nhẹ và thất bại giành lại MA50 ngày. SP500 giảm gần 20% trong năm nay.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng đã tăng giá trở lại từ vùng giảm, mặc dù cuối phiên chỉ tăng vỏn vẹn 0.2%. Chỉ số công nghệ này kết tuần giảm 1.9% và nó phải làm rất nhiều việc nếu muốn thoát khỏi xu hướng giảm. Chỉ số Nasdaq còn hoạt động tệ hơn SP500 trong năm nay khi giảm gần 34%.

Các cổ phiếu Blue Chip hoạt động tương đối tốt hơn.

Chỉ số DJIA cố gắng đóng cửa gần đỉnh cao nhất ngày với mức tăng 0.5%. Chỉ số này cũng tăng 0.9% trong tuần qua. Cổ phiếu dầu khí Chevron (CVX) là ngôi sao sáng với mức tăng 3.1%, gần gấp đôi so với cổ phiếu khác là Disney (DIS)

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ cũng kết ngày tăng giá với Russell 2000 tăng 0.4%.

Khối lượng giảm trên cả sàn Nasdaq và NYSE là điều không có gì ngạc nhiên trước ngày nghĩ Lễ Giáng Sinh. Số cổ phiếu tăng gấp 2 lần số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE, nhưng chỉ có cao hơn đôi chút trên sàn Nasdaq.

LIỆU CÓ CÚ HỒI PHỤC SANTA CLAUS?

Các nhà đầu tư chứng khoán đón nhận các dữ liệu kinh tế vĩ mô trái chiều trong ngày thứ sáu, bao gồm số lượng đơn đặt hàng lâu bền yếu hơn so với kỳ vọng. Ngoài ra, dữ liệu PCE tháng 11 nguội hơn so với kỳ vọng, trong khi Core CPI chạm mức 4.7%, cao hơn dự phóng 4.6% của các nhà kinh tế.

Cũng có sự cả thiện trong báo cáo điều tra tâm lý Michigan Sentiment và sự tăng nhẹ hơn mong đợi ở doanh số bán nhà mới.

“Nếu giao dịch ngày hôm nay là một gợi ý, các nhà đầu tư nên kỳ vọng ông già nô en sẽ cho phép tăng giá”. Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư CFRA Reseach- Sam Stoval nói với Nhật Báo IBD. “Mức sụt giảm 19.8% năm nay của SP500 là năm tệ thứ ba kể từ năm 1945, sau các cú sập vào năm 2008, 1974 và 2002.”

Ông cho rằng hành động giá tuần tới sẽ biến động nhiều hơn kỳ vọng vì thanh khoản thấp hơn mức bình thường.

CÁC CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG TOẢ SÁNG

Tất cả các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều đóng cửa tăng giá. LĨnh vực dịch vụ viễn thông và năng lượng tăng giá tốt nhất trong khi cổ phiếu chăm sóc sức khoẻ và công nghệ tăng yếu nhất.

Các cổ phiếu dầu khí đang chiếm áp đảo trong bảng xếp hạng ngày hôm nay, với các cổ phiếu thăm dò, sản xuất, dịch vụ dầu khí, khoan dầu khí đứng hàng đầu. Các cổ phiếu truyền thông và báo chí cũng hoạt động tốt.

Ở phía giảm giá, các cổ phiếu công nghệ sinh học, kênh streamer bao gồm Netflix (NFLX) và cổ phiếu năng lượng mặt trời, phần mềm y học đều hoạt động kém.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD.

Bình luận: Độ biến động cao với chỉ ít cổ phiếu có tín hiệu mua vẫn tạo nên môi trường rủi ro cao để giao dịch. Phù thuỷ Mark Minervini cho rằng hãy nên kiên nhẫn và kỷ luật.

Đồ thị của SP500 vẫn bị kẹt trong một kênh giá giảm. Giá đã thất bại tạo điểm breakout kênh giá để chuyển sang tăng giá.

Trong khi các đồng đội tại Nhật Báo IBD vẫn hy vọng về một Santa Claus Rally, thì Gil Morales, tác giả cuốn sách Môn Đệ O’Neil-18,000% vẫn không ngừng chế diễu về việc ông già nô en khó tặng quà

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Trả lời