CPI tháng 3 thấp hơn dự báo nhưng nỗi e sợ suy thoái kinh tế vẫn khiến Nasdaq có thêm ngày phân phối

Tăng điểm đẹp đầu phiên, nhưng kết thúc trong thất vọng. Chỉ số Nasdaq cho thấy một chút u ám vào ngày thứ tư mặc dù có bằng chứng cho thấy lạm phát đang dịu đi.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán dường như vẫn mắc kẹt trọng trạng thái do dự và thận trọng, hơn mạnh mẽ đi theo một xu hướng rõ ràng. Tất nhiên, điều này có thể thay đổi khi một số ngân hàng lớn bắt đầu công bố báo cáo lợi nhuận quý 1 vào ngày thứ sáu này.

Chỉ số Nasdaq giảm gần 0.9% vào ngày thứ tư trong một phiên giao dịch đáng thất vọng dù có ít nhất hai lý do để tăng giá. Không chỉ đánh mất mức tăng 0.8% vào đầu phiên, khối lượng giao dịch còn tăng lên tạo nên ngày phân phối thứ ba, tức hành động bán của nhà giao dịch tổ chức, chỉ trong 5 phiên giao dịch gần nhất.

Số ngày phân phối (Distribution Day): Công cụ xác định đỉnh của William O’Neil và Nhật Báo IBD

NASDAQ CÓ THÊM NGÀY PHÂN PHỐI THỨ BA

Nhật Báo IBD đã phát hiện thấy sau một khoảng thời gian tăng giá kéo dài bỗng đột ngột xuất hiện một loạt các ngày phân phối (bao gồm cả những phiên lưỡng lự-stalling day), trong một thời gian ngắn có thể giết chết xu hướng tăng.

Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hoá nhỏ cũng giảm điểm. Trong khi Russell 2000 giảm 0.7% sau khi đã tăng 0.9% trong phiên, và SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) cũng giảm 0.6%. Các cổ pihếu chu kỳ hoạt động tốt hơn khi tăng 2.1% khi giá dầu thô tăng vọt. SP500 giảm 0.4%. Tại mức 4091 điểm, chỉ số SP500 vẫn tăng 6.6% từ đầu năm tới nay.

Chỉ số DJIA đỡ hơn khi tăng nhẹ 0.1%. Goldman Sachs (GS) dẫn đầu sự tăng giá ở chỉ số này, khi tăng gần 3 điểm lên 330.24 với khối lượng thấp. Lưu ý trên đồ thị ngày, MA50 ngày của GS đang dốc xuống. Goldman Sachs sẽ công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày 18 tháng 4, và hiện đang nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày.

Nên nhớ rằng, DJIA tính trọng số theo giá. Có 3 cổ phiếu trong chỉ số Dow Jones, cùng với các leader công nghệ như Salesforce (CRM) and Merck (MRK) được phù thuỷ Mark Minervini bình luận tỏng ngày thứ tư, cũng tăng hơn 1 điểm.

Kôí lượng ở mức thấp và chỉ 32 triệu cổ phiếu trên sàn NYSE do đố SP500 tránh được ngày phân phối. Bản tin Market Pulse (Nhịp Đập Thị TRường) cho thấy Nasdaq đã có 3 ngày phân phối và chỉ một phiên giảm mạnh hơn 1% là ngày 5 tháng 4.

LẠM PHÁT ĐANG NGUỘI ĐI

Đường MA200 ngày của Nasdaq đang cố gắng tìm cách tạo đáy. Đồ thị trên cho thấy đường MA50 ngày đang dốc đi lên, thể hiện cho xu hướng tăng, nhưng độ dốc khá thấp.

Các nhà đầu tư nhảy vào mua vào đầu phiên ngày thứ tư khi thông tin CPI tháng 3 chỉ tăng nhẹ 0.1% so với tháng trước. Con số này thấp hơn mức ước tính của các nhà kinh tế là 0.3%. Trong tháng 2, CPI tăng 0.4% so với tháng trước. Trên cơ sở so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 5% yoy, thấp hơn con số kỳ vọng là 5.2% yoy.

Core CPI (loại trừ biến động giá lương thực và năng lượng) tăng 0.4% so với tháng trước và 5.6%yoy, khớp với kỳ vọng.

Nhưng thị trường đã không thể giữ được đà tăng giá. Chỉ ít người nghĩ rằng lạm phát bây giờ đã làm FED hài lòng. Công cụ CME Fed Watch đo lường đánh giá của các nhà giao dịch trái phiếu cho thấy khả năng tăng 0.25 trong cuộc họp ngày 2-3 tháng 5 là 69% (đưa Fed Fund Rate lên mức 5%-5.25%).

VẪN CHƯA CÓ SỰ CHẮC CHẮN NÀO TRONG CON ĐƯỜNG CHÍNH SÁCH LÃI SUẤT CỦA FED

Trong khi đó, các nhà quan sát đánh giá biên bản cuộc họp FOMC gần đây của FED, được công bố vào lúc 2 giờ chiều E.T, cho thấy sự mâu thuẫn trong đánh giá của các nhà điều hành trong việc làm thế nào mà đạt được mục tiêu lạm phát dài hạn 2% nhưng không gây ra sự trục trặc trong hệ thống tài chính.

Thực sự, Nasdaq và các chỉ số chứng khoán rớt sau 30 phút kể từ khi công bố biên bản cuộc họp FOMC.

“Fed biết rằng những căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng chắc chắn sẽ dẫn tới sự thắt chặt trong điều kiện tín dụng, nhưng chưa biết sẽ diễn ra ở mức độ nào. Vì thế, cùng với độ trễ của việc tăng lãi suất, FED muốn quan sát thêm trong mỗi cuộc họp”

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

View General Market Indicator charts page.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trên Twitter, Gil Morales, tác giả cuốn sách “Cách Kiếm Lợi Nhuận 18,000% Trên TTCK” cho rằng biên bản cuộc họp ngày hôm nay của FED đang kỳ vọng một “suy thoái nhẹ”.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Trả lời