THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH NHẸ SAU DỮ LIỆU CPI THÁNG 3 CỦA MỸ- GMD CÓ ĐIỂM BREAKOUT

Mặc dù dữ liệu CPI tháng 3 của Mỹ đang cho thấy lạm phát đang nguội đi, nhưng nỗi lo suy thoái kinh tế xuất hiện sau biên bản FOMC được công bố. Hầu hết các thị trường Châu Á đều sụt giảm khi FED cảnh báo Bank Crisis có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Diễn biến điều chỉnh của TTCK Việt Nam bị tác động từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, dòng tiền đang có dấu hiệu xoay tua và một vài cổ phiếu tiêu dùng như HAX đang cố gắng breakout nền giá Chiếc Cốc nhưng không thành công. GMD hiếm hoi có điểm breakout đẹp từ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

DÒNG TIỀN XOAY TUA ĐỂ GIỮ THỊ TRƯỜNG

Những ngành tăng giá mạnh từ đầu năm như ngân hàng, đầu tư công, vật liệu xây dựng đang điều chỉnh. Trong khi đó, dòng tiền tìm đến các ngành khác như bán lẻ, tiêu dùng. Cổ phiếu FRT +2.6%, trước ngày diễn ra Đại Hội Cổ Đông vào ngày mai. FRT vượt EMA 21 ngày với thanh khoản lớn cho thấy dòng tiền đang quay lại với nhóm bán lẻ.

Trong khi đó, HAX tham chiếu và có phiên breakout Chiếc Cốc không thành công khi giá đứng ngay tại điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc. Tuy nhiên, HAX đã có phiên breakout Chiếc Cốc Tay Cầm đẹp vào ngày thứ tư. Với diễn biến kém tích cực của thị trường chung, thì nhiều cổ phiếu breakout ngày hôm nay đang có rủi ro bị thất bại. Các trường hợp khác như PVT -0.5% cho dù đã tăng giá hơn 2% trong phiên, và trở lại điểm pivot =21,700 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm (đã có điểm breakout vào ngày 3/4/2023). Hoặc POW cũng -1.5% đánh mất sự tăng giá đầu phiên sau khi breakout mẫu hình “giá đóng cửa thắt chặt trong 3 tuần” vào ngày 12/4/2023.

GMD là trường hợp hiếm hoi có điểm breakout đẹp trong ngày hôm nay khi tăng giá +2.8% đi kèm với khối lượng lớn, vượt qua điểm mua 54,000 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. GMD là cổ phiếu được hưởng lợi từ việc tái cơ cấu VN Diamond ETF khi các quỹ ETF phải mua vào hơn 10 triệu cổ phiếu, gấp 10 lần thanh khoản bình quân của cổ phiếu này.

Báo cáo của CTCK KBSV (Hàn Quốc) dự phóng tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2023 là +132% lên mức 2,600 tỷ. Con số này cao hơn dự phóng trước đó của CTCK SSI và MAS…Điều này là do GMD dự phóng lợi nhuận từ vụ thoái vốn Nam Hải Đình Vũ cao hơn. KBSV ước tính lãi từ thoái vốn Nam Hải Đình Vũ lên tới 1,800 tỷ, cao hơn co số 1,000 tỷ của các CTCK khác. KBSV lưu ý sản lượng hàng hoá qua cảng 2 tháng đầu năm giảm nhưng kỳ vọng việc nâng giá dịch vụ sẽ đảm bảo cho nguồn thu năm nay.

Xem thêm: https://elibook.vn/2023/02/12/gmd-loi-nhuan-dot-bien-tu-thoai-von-cang-nam-hai-dinh-vu-se-xoa-diu-su-cham-lai-cua-nganh-cang-bien.html/

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sắc đỏ chiếm ưu thế chủ đạo ngày hôm nay trên TTCK là điều có thể dự đoán được sau khi TTCK Mỹ mất điểm bởi nỗi lo suy thoái kinh tế được gây ra từ khủng hoảng ngân hàng. Nỗi lo này đã lấn át cả tin tốt từ CPI tháng 3 của Mỹ nguội đi nhanh hơn dự báo.

Chỉ số VN-Index giảm -0.48% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. Biên độ giá hẹp lại giống như vài phiên gần đây. VN-Index một lần nữa tìm kiếm hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Đường MA50 ngày ở ngay bên dưới nhưng đang dốc xuống.

Các cổ phiếu bất động sản mang tính đầu cơ cao như NVL, CEO, IDJ…hôm nay cũng chùng lại. Chỉ số HNX-Index giảm -0.99% mạnh hơn so với VN-Index là vì lẽ đó. Thời gian qua, liên tục các thông tin hỗ trợ cho thị trường bất động sản khiến nhóm cổ phiếu đầu cơ cao này tăng mạnh mẽ.

Việc dòng tiền vẫn duy trì ở nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như STB hay GMD đã giúp các chỉ số vốn hoá lớn như VN-Index hay VN30 giảm ít hơn.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM được trình bày trong bản tin Youtube đầu tuần rằng, VN-Index có thể sideway đi ngang trong khi thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh. Chúng tôi kỳ vọng phải sang tuần sau, quanh vùng thời gian 20.4.2023 +/-3 ngày giao dịch mới có hy vọng tạo điểm xoay chiều. Nếu giá giảm đến đó, cơ hội mua có thể xuất hiện. Tuần sau là cao điểm công bố thông tin lợi nhuận quý 1/2023 cho cả TTCK Việt Nam và Mỹ.

Chúng tôi cho rằng sau diễn biến của CPI tháng 3 của Mỹ, nhà đầu tư nên chờ đợi hành động từ phía SBV về khả năng giảm lãi suất. Ngoại trưởng Mỹ -Anthony Blinken cũng sẽ sang thăm Việt Nam trong tuần tới, điều có thể giúp các nhà đầu tư nước ngoài an tâm hơn về tình hình địa chính trị trong khu vực. Hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng và hôm nay tiếp tục bán ròng gần 300 tỷ đồng. Trong đó, Fubon ETF cũng bị rút ròng.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong thời qua đã ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến của VN-Index. Hình dưới minh hoạ ảnh hưởng của các ETF đến VN-Index (theo CTCK HSC).

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng 60 điểm cơ bản lên mức 3.49% nhưng đang ở vùng đáy thấp nhất kể từ tháng 7/2022. SBV đang nỗ lực giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế và các tổ chức đang đồn đoán về khả năng sẽ tiếp tục giảm lãi suất. Đây là lý do để hy vọng về sự phục hồi của TTCK.

CÁC CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA VÀO- Update LPB, IDC

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, VPS, SSI, HSC KAFI, VCSC.

 

Trả lời