Nasdaq bị bán tháo thủng EMA 21 ngày sau khi Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, triển vọng thị trường hạ xuống đèn vàng

Nasdaq ghi nhận phiên giảm giá mạnh nhất hơn 5 tháng qua vào thứ tư, với khối lượng giao dịch đã tăng mạnh. Mặc dù nhiều người cho nguyên nhân đến từ báo cáo lợi nhuận quý 2, nhưng có lẽ tin tức chính kích thích người bán thực sự lại đến từ thị trường trái phiếu.

Các trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài của Hoa Kỳ đã giảm mạnh sau khi Fitch Ratings  lần đầu tiên hạ xếp hạng tín nhiệm trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ trong 12 năm. Cơ quan xếp hạng trái phiếu đã hạ cấp quan điểm về nợ công của Hoa Kỳ từ hạng AAA (cao nhất) xuống AA+.

Các nhà lãnh đạo chính phủ đã thể hiện sự phản đối của họ đối với tin tức này. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, một cựu chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang, đã gọi quyết định này là “tùy tiện” và dựa trên “dữ liệu lỗi thời”.

Lần cuối cùng tín dụng của Hoa Kỳ bị hạ là khi nào?

Theo Dow Jones, Standard & Poor’s đã hạ cấp tín dụng của Hoa Kỳ theo cách tương tự vào tối ngày 5 tháng 8 năm 2011. Vào ngày giao dịch tiếp theo, chỉ số S&P 500 của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã bị bán tháo với mức giảm 6.66%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2008.

Vì vậy, từ quan điểm này, việc  thị trường chứng khoán vào thứ Tư giảm điểm không phải điều gì đó quá tệ. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu lại bị bán tháo rất “tàn nhẫn”

Trong khi đó, trái phiếu kỳ hạn dài đã bán tháo sớm trước khi thu hẹp mức giảm. Trên sàn CBOE, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất là 4.12%, mức cao nhất kể từ ngày 9 tháng 11, trước khi giảm xuống 4.07%, tăng 2 điểm cơ bản.

Nasdaq dẫn đầu đà bán tháo mạnh

Trong khi Nasdaq Composite giảm 2.2% vào thứ Tư xuống 13,973 điểm, S&P 500 giảm 1.4%, Dow Jones Industrial Average giảm gần 1% và Dow Jones Transportation Average giảm 0.9%. Russell 2000, một chỉ báo phổ biến cho các cổ phiếu nhỏ, giảm xuống dưới 1.4%. Khối lượng giao dịch trên Nasdaq đã tăng 18% so với phiên trước lên 5.48 tỷ cổ phiếu, theo dữ liệu Dow Jones Data. Trên Big Board (biệt danh cũ của NYSE), thanh khoản tăng gần 6%.

Chỉ số Nasdaq 100, Invesco QQQ Trust (QQQ), giảm 2.2% với khối lượng tăng 37% so với mức trung bình trong 50 phiên giao dịch gần nhất. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, khối lượng cũng đạt mức cao nhất kể từ ngày 16 tháng 6, một phiên đáo hạn hợp đồng quyền chọn và tương lai. Nasdaq 100 bao gồm 100 công ty phi tài chính lớn nhất trên sàn giao dịch đó.

Nói tóm lại,  các đợt giảm mạnh trong khối lượng giao dịch lớn hơn, ví dụ như phiên hôm thứ Tư, mang đến những dấu hiệu sớm nhất cho thấy đà tăng của con bò đang bị đuối sức.

Hơn nữa, việc bán tháo dữ dội ở các cổ phiếu dẫn dắt hàng đầu củng cố lập luận rằng, các nhà đầu tư của Nhật Báo IBD có thể được hưởng lợi từ việc thận trọng khi mua mới. Theo dõi chặt chẽ danh mục đầu tư để xác định các tín hiệu bán quan trọng là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Chỉ cần nhìn vào các công ty như Generac (GNRC) (giảm 24% xuống 115.95 với thanh khoản cao hơn 6 lần so với bình thường) và Dynatrace (DT) (giảm 13% với khối lượng cao hơn 360% so với bình thường) để thấy rằng, trong các đợt giảm mạnh có ý nghĩa trong thị trường chứng khoán, các cổ phiếu hàng đầu có thể giảm mạnh hơn nhiều.

Cả hai cổ phiếu đềubị loại bỏ khỏi danh sách Leaderboard bằng cách kích hoạt một quy tắc bán quan trọng – một đợt giảm mạnh xuống dưới đường trung bình động 50 ngày đi kèm khối lượng lớn.

Đừng bỏ qua quy tắc bán quan trọng này

Ngay cả khi các cổ phiếu của bạn vẫn đang tăng giá, bạn cũng nên cân nhắc chốt lời một phần.

Khái niệm chốt lời ít nhất một phần khi đã có lãi ở mức 20-25%, hoặc có thể nhiều hơn một chút, được xây dựng trên bằng chứng cho thấy ngay cả trong các thị trường tăng giá, cả cổ phiếu tăng trưởng và các chỉ số chính đều sẽ điều chỉnh đáng kể để kiềm chế các nhà giao dịch và ngăn ngừa sự đầu cơ quá mức

Do đó, vào thứ Tư, IBD đã thay đổi triển vọng hiện tại của thị trường chứng khoán từ “Xu hướng tăng được xác nhận” thành “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure)”. Nhật Báo IBD cũng khuyên bạn nên giảm tỷ trọng cổ phiếu từ 80-100% xuống 60-80%.

Đây là lần thay đổi triển vọng đầu tiên kể từ ngày 10 tháng 5, khi chuyên mục Big Picture *Bức Tranh Toàn Cảnh) lưu ý rằng đã nâng triển vọng thị trường từ “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure” thành “Xu hướng tăng được xác nhận”.

Bên Ngoài sàn Nasdaq

Sự bán tháo mạnh vào thứ Tư không chỉ giới hạn ở Nasdaq.

Theo dữ liệu của Dow Jones, giá dầu thô kỳ hạn trên Nymex đã giảm 2.3% xuống 79.49 USD/thùng. Đây là mức giảm trong phiên giao dịch mạnh nhất kể từ ngày 27 tháng 6.

Dầu chắc chắn vẫn đang đi sau cổ phiếu của Hoa Kỳ trong năm nay, giảm 1% kể từ ngày 1 tháng 1.

Thống kê sơ bộ về 197 nhóm ngành do Nhật Báo IBD theo dõi, cho thấy hơn 20 nhóm ngành giảm 3% hoặc hơn trong ngày. Trong số các ngành được xếp hạng cao về hiệu suất giá trong sáu tháng, chúng bao gồm phần mềm cơ sở dữ liệu, phần cứng máy tính và thiết bị ngoại vi, bán dẫn không dây và phần mềm doanh nghiệp chuyên biệt.

Các ngành nào đi ngược thị trường? Các nhà môi giới bảo hiểm đã tăng hơn 5% vào thứ Tư, tiếp theo là một số ngành thuộc loại phòng thủ như các sản phẩm sữa và nhà thuốc (cả hai đều tăng hơn 3%), bảo hiểm tai nạn và sức khỏe (2.4%), hoạt động nông nghiệp (1,.%) và cuối cùng là mỹ phẩm và các sản phẩm giấy (tăng 1% mỗi loại).

Vui lòng xem hiệu suất hàng ngày của tất cả 197 ngành tại IBD Data Tables.

Chỉ báo tâm lý thị trường Bò Và Gấu

Trong khi đó, hãy theo dõi tâm lý nhà đầu tư. Sự lạc quan thái quá có thể ngụ ý rằng ngày càng có ít người mua mới để giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Cuộc khảo sát hàng tuần của Investors Intelligence cho thấy tỷ lệ các nhà đầu tư lạc quan là 57.1% vào thứ Tư, so với 55.6% của tuần trước. Đây không chỉ là mức thấp hơn một chút so với mức cao nhất của tháng 11 năm 2021 là 57.2%, mà còn “nay đã vượt quá mức cảnh báo ban đầu 55%, điều này cho thấy cần phải chuẩn bị một chiến lược phòng thủ hơn”, các biên tập viên của Investors Intelligence đã viết.

Phe gấu đã giảm xuống 18.6% sau khi phục hồi nhẹ lên 19.4% vào tuần trước.

Bình Luận của Admin

Phù thủy Mark Minervini thể hiện lo ngại sự điều chỉnh sắp tới sau khi có nhiều ngày phân phối

Chúng tôi đã thấy một số ngày phân phối trong 8 phiên giao dịch vừa qua, với những lần thị trường đi ngang (pause) sau đó. Đây là hành động bình thường trước khi lực bán bắt đầu tăng tốc và lan sang các khu vực đang giữ giá. Một đợt điều chỉnh (pullback) đang diễn ra và thị trường đang chịu áp lực bán. Vào ngày 27/7, mô hình chứng khoán duy nhất (STEM) của chúng tôi chuyển sang thận trọng. S&P 500 đã có một ngày  outside day tuyệt vời vào ngày hôm đó. Bất chấp xu hướng giảm giá ngắn hạn của thị trường, các mô hình dài hạn của chúng tôi vẫn tăng giá, và tín hiệu mua vào ngày 13 tháng 1 năm 2023 của chúng tôi vẫn có hiệu lực

One thought on “Nasdaq bị bán tháo thủng EMA 21 ngày sau khi Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, triển vọng thị trường hạ xuống đèn vàng

  1. Pingback: BÁN LẺ NỔI SÓNG TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG BỊ PHÂN PHỐI! - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời