BÁN LẺ NỔI SÓNG TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG BỊ PHÂN PHỐI!

Thị trường phản ứng tiêu cực với lo ngại từ việc Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm. Thị trường đang đi vào vùng trũng thông tin, khi tin tức lợi nhuận quý 2 gần như đã được chiết khấu. Phần lớn các cổ phiếu dẫn dắt (leader) đều đi xuống, cho thấy khả năng đến lúc thị trường bò tót cần được nghỉ ngơi.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giảm điểm mạnh, với Nasdaq giảm trên 2% và phá thủng EMA 21 ngày sau khi Fitch Rating hạ xếp hạng tín nhiệm từ AAA (cao nhất) xuống AA+. Những tranh cãi về xử lý trần nợ công cuối tháng 6 vừa qua khiến cơ quan xếp hạng tín nhiệm lo ngại về “khả năng quản trị tài chính bị xói mòn” của nước Mỹ và “triển vọng tài chính suy yếu”.

Nhật Báo IBD (theo phương pháp CANSLIM) đã hạ triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ xuống đèn vàng, tức “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”, sau khi các cổ phiếu dẫn dắt bị bán mạnh. Xem thêm:

Nasdaq bị bán tháo thủng EMA 21 ngày sau khi Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, triển vọng thị trường hạ xuống đèn vàng

Phản ứng điều chỉnh của TTCK Việt Nam trong ngày thứ năm là điều dễ hiểu, khi nhiều thị trường chứng khoán Á, Âu vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ bởi lo ngại vấn đề nợ nần của nước Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt ngưỡng 4%.

Không ngạc nhiên khi lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm cũng tăng 30 điểm cơ bản, lên mức 2.527. Sau khi trở về mức tương đương tháng 4/2022, Elibook trader nhận thấy không giản để giảm thêm bị hạn chế.

Elibook trader lo ngại, FED sẽ còn tiếp tục đẩy lãi suất lên cao hơn, nếu như các số liệu việc làm tích cực. Ngày thứ năm, dữ liệu việc làm ADP cho thấy mức tăng mạnh 497,000, cao hơn so với dự báo 226,000. Vào ngày thứ sáu tuần này, dữ liệu việc làm NFP sẽ được công bố.

Chỉ số VN-Index giảm -0.78%, đóng cửa thấp nhất phiên, đi kèm khối lượng cao hơn hôm trước là hành động giá của bên bán. Đây là ngày phân phối.

Sự giảm giá diễn ra trên diện rộng với số lượng cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Cả chỉ số VN30 và HNX-Index cùng chìm trong sắc đỏ, lần lượt giảm -0.86% và -0.64%.

Sự điều chỉnh có thể tiếp diễn sau khi chỉ số VN-Index nằm cao hơn nhiều so với MA50 ngày và có phân kỳ âm với chỉ báo Stochastic Oscillator. Trong khi đó, độ rộng thị trường (danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần) bắt đầu sụt giảm

CẢNH BÁO TỪ CỔ PHIẾU DẪN DẮT: THỦNG MA50 NGÀY VỚI THANH KHOẢN LỚN

Làm thế nào để bán và chốt lợi nhuận

Đáng chú ý là hành động của các cổ phiếu dẫn dắt yếu rõ rệt. Cổ phiếu dẫn dắt ngành nhựa BMP thủng MA50 ngày, đi kèm thanh khoản lớn. Đây là tín hiệu bán trong CANSLIM. BMP giảm điểm sau khi thông tin lợi nhuận quý 2 tích cực, tăng 102.8% yoy, đạt 297 tỷ đồng.

Vào mùa công bố báo cáo tài chính, “mua tin đồn, bán tin thật” có thể xuất hiện. Thời điểm các số liệu lợi nhuận xuất hiện, cũng là lúc cổ phiếu được phân phối cho đám đông bất cẩn. BMP đã tăng 66% kể từ điểm breakout nền giá, sau khi lợi nhuận quý 1.2023 (và các quý trước đó tích cực), nên khả năng chốt lãi cao.

Các cổ phiếu dẫn dắt thường báo hiệu trước xu hướng thị trường. Sự suy yếu của cổ phiếu dẫn dắt như BMP, cùng với cổ phiếu CTD cách đây 2 ngày đang cho thấy sự đuối sức của thị trường bò tót. Cổ phiếu CTD cũng bị bán thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn sau khi thất bại trong cuộc đua đấu thầu sân bay Long Thành.

Tín hiệu bán tương tự là SKG +0.54% cũng đã có tín hiệu bán từ ngày 21/7/2023. Hay trước đó, PC1 cũng đã có tín hiệu bán từ 13/6/2023

Các cổ phiếu dẫn dắt khác có cùng tín hiệu bán là VOS+0.4%, STB-1.72% như Elibook Trader đã nhắc đến ở các ngày trước.

Không có cổ phiếu nào an toàn khi thị trường chung điều chỉnh. Các cổ phiếu dẫn dắt sau thời gian tăng giá mạnh như PSH -1.8%, DTD-0.31%, PVD-2.7%, PVS-2.94%, LSS-1.5% đang tiến sát đến MA50 ngày sau diễn biến điều chỉnh gần đây.

Phần lớn các cổ phiếu dẫn dắt khác đều đang tìm hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Nếu đường này bị phá thủng, đó cũng là tín hiệu bán sớm, vì đường EMA 21 ngày đã là sự hỗ trợ rõ ràng trong suốt hơn 3 tháng qua.

Một vài điểm sáng hiếm hoi hôm nay là nhóm ngành bán lẻ: FRT +3.4% với thanh khoản lớn, bật dậy từ EMA 21 ngày. MWG +1.93%, DGW +3.7%, PET +4.07% hay thậm chí HAX +3.87%. Nhóm bán lẻ dù công bố lợi nhuận quý 2 kém tích cực nhưng hành động giá đang cho thấy, thị trường đã chiết khấu thông tin xấu này.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- FRT, HAX

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời