HIỆU ỨNG VINFAST BÊN SÀN MỸ KHÔNG ĐỦ SỨC ĐỠ THỊ TRƯỜNG. SỐ LIỆU TÍN DỤNG, TỶ GIÁ ĐANG KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ LO LẮNG

Mở cửa xanh, đóng cửa trong sắc đỏ là dấu hiệu của hành động giá trong thị trường giá xuống. Chỉ số VN-Index đóng cửa dưới MA50 ngày cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn còn. Diễn biến tích cực của cổ phiếu VFS bên kia bờ Thái Bình Dương không thể khiến đầu tư bớt lo lắng trước các số liệu tỷ giá, tín dụng. Khối ngoại liên tục bán ròng vì vấn đề tỷ giá. Nhà đầu tư sẽ chú ý đến cuộc họp Jackson Hole diễn ra vào cuối tuần này để tìm ra hướng đi của FED trong vấn đề lãi suất.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Vào ngày thứ ba, cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq có phiên tăng mạnh ba chữ số lên mức 36.72 USD/cổ phiếu, tương đương vốn hóa 84.7 tỷ đôla, giúp tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 20.3 tỷ đôla, thuộc TOP 5 người giàu nhất Châu Á.

Với freefloat thấp chỉ 1%, cổ phiếu VFS thường xuyên có những biến động giá rất mạnh sau khi IPO. Cú tăng vọt đêm qua trước tin đồn một công ty sản xuất Pin của Trung Quốc (Gotion High Tech) muốn đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 đôla/cổ phiếu.

VFS đang là tâm điểm săn đón của các công ty sản xuất pin trên thế giới khi được cho đang sở hữu một vài mỏ đất hiếm, giúp sản xuất nam châm Neodymium cao cấp.

Thị trường cũng đồn đoán những thương vụ lớn trước thời điểm Tổng Thống Biden sang thăm Việt Nam, và sẽ có động thái nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ lên Đối Tác Chiến Lược (cấp thứ ba). Từ tháng 7/2013, Việt Nam và Hoa Kỳ đã xác lập quan hệ Đối Tác Toàn Diện (cấp thứ hai)

Xem thêm:

Tin đồn gì khiến cổ phiếu Vinfast tăng vọt +110% trong một ngày, vốn hóa kỷ lục 84 đôla?

Cổ phiếu VIC tăng giá mạnh đầu phiên vì hiệu ứng của Vinfast, nhưng đà tăng nhanh chóng bị xóa đi ngay trong phiên sáng. Chốt phiên, VIC chỉ tăng nhẹ +0.78%, mặc vẫn là cổ phiếu có đóng góp lớn thứ hai trong điểm số của VN-Index. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -0.67%. Các công thần trước đây như VHM -1.8%, VRE -1.88%, VCB -2.38% cũng giảm điểm.

Mở cửa xanh, đóng cửa đỏ là hành động giá được kiểm soát bởi bên bán, thường xuất hiện trong thị trường giá xuống. Số lượng cổ phiếu giảm gấp 1.6 lần số cổ phiếu tăng số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Thị trường đang có dấu hiệu yếu. Việc VN-Index đóng cửa dưới MA50 ngày cho thấy khả năng còn kiểm tra lại đáy 1,148 mà thị trường đã rút chân trong ngày hôm qua.

Chỉ có một dấu hiệu để cho thấy, bên bán không hoàn toàn kiểm soát cuộc chơi là thanh khoản thấp hơn phiên hôm qua, có thể là dấu hiệu chỉ ra nguồn cung đang cạn dần.

Chủ yếu các cổ phiếu vốn hóa lớn bị đạp khiến VN30 giảm -0.88%, nhiều hơn so với HNX-Index giảm -0.66%.

NỖI LO GIẢM PHÁT VÀ TỶ GIÁ. CHỦ TỊCH FED CÓ THỂ ÔN HÒA HƠN TẠI HỘI NGHỊ JACKSON HOLE NĂM NAY

Trung Quốc đã bước vào giảm phát trong quý 2.2023 và nhà đầu tư có dấu hiệu lo ngại sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Số liệu của SBV được công bố ngày 22/08/2023 cho thấy tăng trưởng tín dụng tháng 7 bị âm, kéo lùi tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm 4.56%, trong khi số liệu nửa năm là 4.73%.

Khi dòng vốn không chảy vào nền kinh tế, trong bối cảnh các số liệu sản xuất công nghiệp IIP, hay PMI thời gian qua chưa khởi sắc là dấu hiệu sức cầu yếu mà nền kinh tế đang đối mặt.

Tín dụng thấp dự báo lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong thời gian tới. Ông lớn Vietcombank giảm mạnh trong ngày hôm nay mặc dù có tin đồn sẽ sửa lại Thông Tư 06, vốn được cho làm chặn dòng vốn vào kênh bất động sản.

Cổ phiếu STB giảm mạnh hơn -3.895 khi bên đối tác mua KCN Phong Phú không thể đóng tiền đặt cọc, do sử dụng phần lớn vốn vay, điều vi phạm Thông Tư 06 ở thời điểm hiện tại. Do đó, có khả năng sẽ phải chờ sửa Thông Tư 06 và đấu giá lại.

Tỷ giá là điều nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam quan tâm vào lúc này, đặc biệt là khối ngoại khi họ đẩy mạnh bán ròng thời gian gần đây. Hôm nay, khối ngoại bán ròng gần 550 tỷ, chủ yếu là ở HPG, STB và các mã chứng khoán như SSI và VND.

Sau khi hạ nhiệt vài ngày, tỷ giá trên thị trường tự do lại áp sát mức 24,000 VND đổi 1 USD.Lưu ý, tỷ giá trên thị trường tự do đã vượt giá mua trên thị trường ngân hàng vào đầu tuần này. Ngay cả nhóm Big3 hôm nay cũng nâng giá đôla lên mức cao nhất từ đầu năm.

Rủi ro tỷ giá đang là biến số khiến nhà đầu tư lo ngại SBV sẽ chậm lại việc nới lỏng lãi suất. Vào lúc này, nhà đầu tư sẽ quan sát giá đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế, từ sự kiện Jackson Hole được tổ chức cuối tuần này.

Tháng 8/2022, thái độ diều hâu của chủ tịch FED đã khiến TTCK toàn cầu và Việt Nam giảm mạnh khi ngân hàng trung ương này theo đuổi việc tăng lãi suất mạnh tay, bất chấp việc suy thoái kinh tế để làm dịu đi lạm phát. Nhưng có khả năng năm nay, chủ tịch FED sẽ chọn thái độ ôn hòa hơn, thận trọng hơn.

Theo đánh giá của nhà kinh tế học theo phe diều hâu El-Erian, FED sẽ không đưa ra bất cứ hàm ý chính sách tiền tệ nào vào lúc này. Ông Powell có khả năng chỉ giới hạn vào một vài câu hỏi kinh tế trọng tâm mà ông hiểu rõ sẽ không gây lan truyền các thông điệp tiêu cực.

Xem thêm: 

Chứng khoán Mỹ đã quay đầu giảm sau khi tăng điểm đầu phiên, do áp lực tiêu cực từ các cổ phiếu tài chính và bán lẻ. Tiêu điểm hội nghị Jackson Hole

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TIÊU ĐIỂM VHC

 Việc chỉ số VN-Index đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 4, trong bối cảnh có 5 ngày phân phối trước đó là lý do Elibook Trader hạ tiếp triển vọng thị trường…

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời