Nasdaq dẫn đầu tăng điểm nhưng gặp phải kháng cự kỹ thuật. Cổ phiếu VFS hồi phục nhẹ khi Tập Đoàn Star (Hàn Quốc) dự định mở nhà máy ở Việt Nam

Liệu chỉ số Nasdaq và thị trường chứng khoán Mỹ có trải qua một đợt điều chỉnh ngắn nhất hay không?

Quan sát về cách cả các chỉ số chứng khoán và các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu hoạt động vào ngày thứ Tư, nhiều người có thể đang suy ngẫm về câu trả lời. Tuy nhiên, mặc dù thị trường chứng khoán đang có một nỗ lực hồi phục trong bối cảnh chi phí đi vay bằng đồng đôla nhảy vọt, thì triển vọng thị trường vẫn chưa dược “bật đèn xanh” để các nhà đầu tư quay lại với thị trường cổ phiếu.

Gần đây, giới truyền thông đang nói nhiều mối quan hệ nghịch biến giữa cổ phiếu và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dài.

Tuy nhiên, bất kể sự cường điệu, mối quan hệ này vẫn rất quan trọng. Trong khi các nhà đầu tư bắt đầu nhảy vào mua trên thị trường trái phiếu chính phủ, họ vẫn chấp nhận rủi ro trên thị trường cổ phiếu. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 13 điểm cơ bản xuống 4.19%, dựa trên dữ liệu của CBOE, thì chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà tăng của thị trường chứng khoán với mức tăng 1.6%.

Việc mua vào trái phiếu kho bạc kỳ hạn dài diễn ra sau khi lợi suất gần đây vượt qua mức đỉnh của tháng 10 năm ngoái là 4.33% và chi phí đi vay bằng đồng đôla trong dài hạn đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007.

Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán đang bắt đầu điều chỉnh sau một đợt tăng giá mạnh mẽ trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu đây có phải là một đợt điều chỉnh ngắn hạn hay sẽ đối diện với một đợt điều chỉnh sâu hơn. Các nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ thị trường trong những tuần tới để xem liệu xu hướng tăng giá có tiếp tục hay không.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Nasdaq dẫn đầu đà phục hồi

Cả chỉ số Nasdaq Composite và quỹ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng chỉ số Nasdaq 100 ( theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất trên Nasdaq), đều tăng 1.6%. Chúng vượt trội mức tăng 1.1% của S&P 500 và 1% của Russell 2000 (chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ)

Chỉ số DJIA chỉ tăng nhẹ 0.5%.

Khối lượng trên Nasdaq giảm nhẹ so với thứ Ba, giảm gần 4% xuống 4.13 tỷ cổ phiếu. Trong khi thị trường tăng giá, bạn muốn khối lượng cao hơn chứ không phải thấp hơn. Vì thế Nasdaq thất bại tạo ra ngày FTD để đưa triển vọng thị trường trở lại xu hướng tăng.

Khối lượng NYSE tăng gần 9% lên 3.84 tỷ cổ phiếu, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu xác nhận về một thị trường tăng giá mới đã cảm thấy thất vọng khi mức tăng của S&P 500 thấp hơn mức trung bình lịch sử là 1.25%, vốn là yêu cầu tối thiểu cho ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Nói tóm lại, cả Nasdaq và SP500 đều thất bại tạo ra ngày FTD.

Do đó, hiện tại, triển vọng hiện tại của IBD vẫn là “thị trường đang trong xu hướng giảm (market in correction)”.

Ngoài ra, ở mức 4436 điểm, chỉ số S&P 500 đã nằm dưới khá sau so với  đường trung bình động MA50 ngày.

Tất nhiên, một ngày FTD vẫn hay xuất hiện khi các chỉ số nằm sâu bên dưới MA50 ngày hoặc MA200 ngày.

Quan sát lại các ngày FTD đã xác nhận xu hướng tăng mới trong 20 năm qua: ngày 17 tháng 3 năm 2003. Vào ngày hôm đó, 500 đã tăng 3.5% vào ngày thứ 4 của đợt nỗ lực phục hồi . Ở mức 3862,79, chỉ số này đã vượt lên trên MA50 ngày (ở mức 3857.93 trong phiên hôm đó) lần đầu tiên sau tám tuần. Nhưng nó cũng đóng cửa dưới đường MA200 ngày khoảng 33 điểm

Bạn có thể xem hoạt động giá và khối lượng trong quá khứ bằng cách sử dụng tính năng thay đổi ngày trên biểu đồ hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng tại dịch vụ biểu đồ MarketSmith.

Độ rộng thị trường cải thiện

Trong khi đó, số mã tăng giá nhiều hơn số mã giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ 2-1. Trên NYSE, số mã tăng giá nhiều hơn số mã giảm giá gần tỷ lệ 7-2. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu đạt đỉnh cao 52 tuần đã giảm bớt.

Như được thấy trêndịch vụ biểu đồ MarketSmith (nhập GMIAA trên biểu đồ hàng ngày cho NYSE và GMIAB cho Nasdaq), đường trung bình động 10 ngày của các đường tăng-giảm (advance/decline) cho cả hai sàn giao dịch đã giảm trong ba tuần qua.

Có tới sáu trong số 30 cổ phiếu của Dow Jones đã tăng 2 điểm trở lên vào ngày thứ Tư. Và ít nhất ba trong số đó đến từ lĩnh vực công nghệ.

Microsoft (MSFT) dẫn đầu với mức tăng 4.54 điểm, tương đương 1.4%, lên 327. Gã khổng lồ điện toán đám mây và phần mềm kinh doanh được niêm yết trên Nasdaq đang cố gắng tìm đáy sau khi điều chỉnh lành mạnh -15% so với mức cao nhất mọi thời đại là 366.78.

Một động thái tích cực xuất hiện nếu cổ phiếu này trở lại trên đường trung bình động 50 ngày, điều sẽ tạo ra một bước ngoặt tăng giá. 

Trong khi đó, hai công ty phần mềm doanh nghiệp cùng ngành là Snowflake (SNOW), một gã khổng lồ phân tích dữ liệu, và Splunk (SPLK) đều tăng giá mạnh sau giờ giao dịch chính thức (after hours) sau khi công bố kết quả lợi nhuận quý 2.

Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 5% sau giờ giao dịch, vượt mốc 500 USD sau khi doanh thu và triển vọng quý 2 đánh bại kỳ vọng, đồng thời công ty cũng thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 25 tỷ USD: Doanh thu quý 2 đạt 13.51 tỷ USD, vượt dự báo 11.22 tỷ USD. Doanh thu Data Center quý 2 đạt 10.32 tỷ USD, tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng cũng vượt xa ước tính: Doanh thu quý 3 dự kiến ​​là 16 tỷ USD, cộng hoặc trừ 2%.

Cổ phiếu VinFast phục hồi sau kế hoạch của Tập Đoàn Star Hàn Quốc

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast (VFS) đã tăng trở lại sau khi có tin tức rằng Tập đoàn Star của Hàn Quốc đang có kế hoạch mở một nhà máy mới tại Việt Nam.

Theo Reuters, Tập đoàn Star đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất linh kiện ô tô điện trị giá 1 tỷ USD tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải ở Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 và sẽ tạo ra khoảng 3,000 việc làm.

Việc mở nhà máy của Star Group là một tin tốt cho VinFast, vì nó sẽ giúp tăng cường chuỗi cung ứng của công ty và giảm chi phí sản xuất. VinFast hiện đang sản xuất ô tô điện tại nhà máy ở Hải Phòng, nhưng nhà máy này chỉ có công suất 150,000 xe mỗi năm.

VinFast đã lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác, bao gồm Mỹ và châu Âu. Việc mở nhà máy của Star Group sẽ giúp VinFast dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các thị trường này.

Cổ phiếu của VinFast đã tăng 10% trong phiên giao dịch ngày 24 tháng 8 sau khi có tin tức về kế hoạch của Star Group. Kể từ khi niêm yết trên Nasdaq vào ngày 18 tháng 8, cổ phiếu của VinFast đã tăng hơn 80%.

Tin tức về kế hoạch của Star Group cũng là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam đang là một trung tâm sản xuất ô tô điện mới nổi, và việc mở nhà máy của Star Group sẽ giúp tăng cường thêm vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bình luận của admin

Tối qua, dữ liệu kinh tế Mỹ đáng quan tâm là New Home Sales (Doanh số bán nhà mới) tháng 7, cũng như Building Permits (Giấy Phép Xây Dựng Nhà), vốn cho biết sức khỏe thị trường địa ốc Mỹ. Các cổ phiếu cung cấp nguồn vật liệu xây dựng nhà ở sang Mỹ như PTB, VCS…sẽ cần chú ý đến các dữ liệu này.

Theo đó, New Home Sales tháng 7 đạt 714,000 căn, cao hơn kỳ vọng 705,000 căn, và cải thiện so với con số tháng trước là 684,000 căn. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường địa ốc có dấu hiệu hồi phục. Số liệu Building Permits cũng được 1.443 triệu căn, cao hơn kỳ vọng 1.442 triệu căn, và cao hơn so với số tháng trước là 1.441 triệu căn.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, chúng ta lại thấy giá một căn nhà mới (new homes) lại thấp hơn giá một căn nhà hiện hữu (existing home). Lần cuối cùng xuất hiện điều này là vào năm 2005, trước khi thị trường địa ốc bị sụp đổ vào 1-2 năm sau đó. Việc một căn nhà căn nhà cũ có giá cao hơn một căn nhà mới cho thấy thị trường địa ốc gặp trục trặc bên trọng.

Số liệu doanh số bán nhà hiện hữu đã giảm 23 tháng liên tục. Vào tháng 7, doanh số Existing Homes Sales, giảm -17% yoy. Đây là chuỗi giảm lâu nhất kể từ năm 2007-2009.

Chính sách thắt chặt của FED đang gây ảnh hưởng đến thị trường nhà ở, doanh số bán nhà hiện hữu hiện đang suy thoái đến mức như những cuộc suy thoái thập niên 70.

Trong khi hội nghị Jackson Hole, chuẩn bị diễn ra vào cuối tuần này, một vài phát biểu của các quan chức FED cần lưu ý. Tối qua, ông Bullard, hiện đang là chủ tịch FED tại St.Louis cho rằng, lo ngại suy thoái đã “bị đánh dẹp”. Điều này rất dễ dẫn tới hàm ý, FED còn tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Trước đây, admin từng trích dẫn nghiên cứu của ông Bullard về kỳ vọng FED có tăng lãi suất lên 6% mới coi là đủ thắt chặt.

Liệu chính sách tiền tệ của FED đã đủ thắt chặt hay chưa?- một thảo luận vào tháng 6 của cựu chủ tịch FED-James Bullard

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) lâu năm James Bullard cho biết vào thứ Ba rằng ông tin rằng lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ đã bị “dẹp tan”.

Bullard, người hiện là Chủ tịch Fed của khu vực St. Louis, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng ông tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và năm sau, bất chấp việc Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại lạm phát.

“Tôi nghĩ rằng những lo ngại về suy thoái đã bị thổi phồng quá mức,” Bullard nói. “Nền kinh tế vẫn rất mạnh mẽ và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy tăng trưởng trong năm nay và năm sau.”

Bullard cho biết ông tin rằng Fed có thể đạt được “hạ cánh mềm” – một sự hạ nhiệt của nền kinh tế mà không dẫn đến suy thoái – bằng cách tăng lãi suất một cách “thận trọng”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi chúng tôi thấy lạm phát giảm xuống một mức chấp nhận được,” ông nói. “Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó một cách thận trọng để không làm tổn hại đến nền kinh tế.

Về thị trường chứng khoán Mỹ, phù thủy Mark Minervini cho rằng vẫn cần nên hạn chế mua mới, giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp và thận trọng với đợt bán tháo mới. Hồi phục với thanh khoản thấp là yếu tố dễ thất bại.

Khối lượng giao dịch đã ở mức thấp trong vài ngày qua trong các nỗ lực tăng giá. Nasdaq đang quay trở lại đường trung bình động MA 50 ngày của nó. Hãy cẩn thận với một làn sóng bán mới hoặc ít nhất là một số đợt giảm kiểm tra lại mức đáy cũ. Đợt điều chỉnh hiện nay đã cải thiện tâm lý. Investor’s Intelligence báo cáo mức giảm hàng tuần cho phe bò xuống 44.3%, từ 47.1% của tuần trước. Mức này đã giảm so với mức cao nhất của tháng 7 là 57.1% và đang đi theo đúng hướng. Chúng tôi gần đây đã thêm một số tên được chọn lọc, nhưng cho đến khi điều kiện thị trường được cải thiện đáng kể hơn, chúng tôi đang hạn chế tăng tỷ trọng cổ phiếu và giao dịch với quy mô nhỏ

Trả lời