Tin đồn gì khiến cổ phiếu Vinfast tăng vọt +110% trong một ngày, vốn hóa kỷ lục 84 đôla?

Cổ phiếu VFS Tăng Vọt Sau IPO

Bom Tấn VinFast đã là tâm điểm của Phố Wall kể từ khi IPO của họ thông qua công ty mục đích đặc biệt mua lại (SPAC) vào ngày 15 tháng 8. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt Nasdaq, VFS đã tăng hơn 255%, đạt giá trị 86 tỷ USD, vượt qua General Motors (NYSE: GM) và BMW (OTCMKTS: BMWYY) về vốn hóa thị trường.

Điều đó không có nghĩa là đà tăng giá của công ty hoàn toàn theo chiều hướng tích cực. Thật vậy, sau khi tăng vọt, các nhà đầu tư đã phải chịu áp lực giảm giá ngắn hạn, giá cổ phiếu VFS giảm ới 58% trước khi tiếp tục đà tăng.

Thế nhưng cơn tăng điểm cuồng hôm thứ ba (22/8/2023) diễn ra khi hơn 19 triệu cổ phiếu được thay đổi chủ sở hữu.

Cổ phiếu của VinFast đã tăng 251% kể từ khi ra mắt vào ngày 15 tháng 8, nâng giá trị vốn hóa thị trường của nó trở lại trên 84 tỷ USD, khiến giá trịvốn hóa của nó lớn hơn nhiều so với General Motors Co. và Ford Motor Co.

VinFast tiếp tục là công ty hoạt động tốt nhất đã ra công chúng thông qua việc sáp nhập với công ty mục đích đặc biệt mua lại SPAC trong năm nay, giao dịch trên 35 USD/cổ phiếu sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition Co. Chỉ có 1.3 triệu cổ phiếu hiện đang được giao dịch, có nghĩa là các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho biến động vì cổ phiếu có khối lượng thấp dễ bị biến động lớn.

Mức tăng giá cổ phiếu đã mang lại cho người sáng lập và chủ tịch của công ty, Phạm Nhật Vượng, thêm 20.1 tỷ USD. Những biến động mạnh mẽ trong cổ phiếu, mà Vượng nắm giữ 99%, đã khiến tài sản của người đàn ông giàu nhất Việt Nam lao dốc từ 21.2 tỷ USD vào thứ Sáu lên 43.4 tỷ USD hôm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.

Vậy thì điều gì đang tạo ra cú tăng giá kỷ lục này của VFS?

MỎ ĐẤT HIẾM CỦA VIỆT NAM TRONG BẢN ĐỒ XE ĐIỆN EV

Theo nguồn tin đáng chú ý từ Investorplace, của tác giả Shrey Dua, cổ phiếu của VinFast (NASDAQ: VFS) đã tăng hơn 110% trong ngày hôm nay khi có tin tức rằng các mỏ đất hiếm chưa được khai thác của Việt Nam đã thu hút một số công ty nam châm đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo dự án của Star Group Industrial (SGI) của Hàn Quốc tại Việt Nam, quốc gia này sẽ có khả năng sản xuất 5,000 tấn nam châm neodymium cao cấp mỗi năm vào năm 2025, đủ cho 2 triệu ô tô điện.

VinFast đã trải qua một chuyến tàu lượn kể từ khi IPO tại Mỹ vào tuần trước. Vậy tin tức hôm nay có ý nghĩa gì đối với công ty?

Chà, nếu có gì, nó khẳng định vị trí của Việt Nam trong cuộc đua EV đang bùng nổ.

Theo báo cáo ngày hôm nay, các công ty nam châm của Hàn Quốc và Trung Quốc đang có kế hoạch mở nhà máy tại Việt Nam do nguồn cung đất hiếm mới được phát hiện của quốc gia này. Nếu bạn nhớ, Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận với Việt Nam vào tháng sáu năm nay như một phần của nỗ lực tăng cường nguồn cung các khoáng sản quan trọng. Việt Nam là một trong những quốc gia duy nhất bên ngoài Trung Quốc có chuỗi cung ứng nam châm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ sản xuất 1% nam châm của thế giới, thấp hơn nhiều so với 92% của Trung Quốc, theo dữ liệu của Adamas Intelligence.

Nếu nhà máy của SGI đạt công suất đầy đủ, nó sẽ chiếm gần 3% sản lượng toàn cầu năm 2022. Điều này tương đương với gần 50% lượng nhập khẩu nam châm neodymium của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Rõ ràng, không chỉ Trung Quốc và Hàn Quốc mới có mối quan tâm mới đối với Việt Nam. Các quan chức Mỹ cũng đã chỉ ra rằng họ cũng quan tâm đến tiềm năng đất hiếm của Việt Nam trong bối cảnh các cuộc đàm phán tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Do đó, tin tức hôm nay khẳng định cả Việt Nam và VinFast đều có liên quan trong hệ sinh thái EV đang phát triển. VFS đã tăng hơn 110% trong ngày hôm nay lên 37.50 USD/cổ phiếu.

VFS là mục tiêu của các công ty sản xuất pin điện

Cách đây vài ngày, truyền thông cho biết Gotion Inc., một công ty giải pháp năng lượng có mục tiêu tạo ra thế hệ pin tiếp theo, đăng ký sở hữu 15 triệu cổ phiếu VFS của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast, theo một hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

VinFast bắt đầu giao dịch trên Nasdaq ở Mỹ vào thứ ba, ngày 15 tháng 8 với giá trị 10 USD. Mức giá này cũng là mức mà Gotion đã đăng ký để nắm giữ 15 triệu cổ phiếu VFS, hồ sơ ngày 30 tháng 6 cho biết. Giao dịch sẽ hoàn tất khi hoàn thành thủ tục phê duyệt của cơ quan quản lý.

VinFast có 2.3 tỷ cổ phiếu phổ thông sau khi sáp nhập với đối tác SPAC (công ty mục đích đặc biệt mua lại) Black Spade Acquisition. Thương vụ hợp nhất, được hoàn thành vào ngày 14 tháng 8 theo giờ Hoa Kỳ, định giá VinFast ở mức khoảng 23 tỷ USD, theo một hồ sơ khác của SEC vào tháng 6.

Trụ sở chính của Gotion cho các hoạt động toàn cầu của họ nằm ở Thung lũng Silicon, Fremont, California, theo trang web của họ. Họ vận hành các văn phòng khác tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Đức. Công ty con của họ Gotion High-Tech ở Trung Quốc là một nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới.

VinES Energy Solutions và Gotion High-Tech của Vingroup đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 275 triệu USD của họ tại tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam vào tháng 11 năm 2022.

Nhà máy liên doanh – 49% của VinSE và 51% cho Gotion – được thiết kế để sản xuất 30 triệu tế bào pin lithium sắt phosphate (LFP) mỗi năm. LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường năng lượng mới toàn cầu, với những ưu điểm độc đáo về độ an toàn cao và tuổi thọ lâu dài.

Các tế bào pin của cơ sở sản xuất sẽ được sử dụng cho ô tô điện và hệ thống lưu trữ năng lượng.

Vingroup cho biết vào thời điểm đó, VinES và Gotion sẽ trong giai đoạn sau mở rộng dự án phù hợp với các cơ hội và tiềm năng phát triển của thị trường.

Hãng sản xuất ô tô của Đức Volkswagen đã thông báo vào tháng 6 năm 2020 rằng họ có kế hoạch đầu tư 2.1 tỷ euro (khoảng 2,3 tỷ USD) vào Trung Quốc để phát triển kinh doanh ô tô điện của mình tại quốc gia này. Volkswagen cho biết họ sẽ trả 1.1 tỷ euro để mua 26.47% cổ phần của Gotion High-Tech, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này.

Bình luận của admin

Sắp tới Tổng Thống Biden sẽ sang thăm Việt Nam và có khả năng ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam. Điều mở ra khả năng sẽ có những thương vụ kinh tế lớn được ký kết giữa Việt Nam và Mỹ. Nếu Vinfast mới niêm yết trên nước Mỹ và đang là mục tiêu săn đuổi của các công ty sản xuất Pin, liệu có thương vụ nào giữa Việt Nam và Mỹ hay không, chúng ta cần chờ xem!

One thought on “Tin đồn gì khiến cổ phiếu Vinfast tăng vọt +110% trong một ngày, vốn hóa kỷ lục 84 đôla?

  1. Pingback: HIỆU ỨNG VINFAST BÊN SÀN MỸ KHÔNG ĐỦ SỨC ĐỠ THỊ TRƯỜNG. SỐ LIỆU TÍN DỤNG, TỶ GIÁ ĐANG KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ LO LẮNG - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời