Chứng khoán lao dốc giữa lúc lợi suất trái phiếu tăng; Liệu đợt bán tháo trái phiếu có chấm dứt xu hướng tăng mới của TTCK?

Đúng vậy, thị trường chứng khoán đôi khi có thể hoạt động rất kỳ quặc. Bạn có thể đã nghe nói rằng tin xấu về nền kinh tế đôi khi lại tốt cho cổ phiếu? Có lẽ phiên giao dịch ngày thứ tư đã minh họa cách tin tốt lại có thể là xấu.

Cổ phiếu có khởi đầu không mấy suôn sẻ, sau đó bắt đầu lao dốc khoảng 30 phút sau khi phiên giao dịch bắt đầu. Tại thời điểm đó, chỉ số ISM dịch vụ tháng 8 cao hơn dự kiến. Mức 54.5 đã vượt xa dự báo của Econoday là 52.4. Nó cũng tăng tốc so với mức 52.7 của tháng 7. Với 50 là mức trung lập, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ chưa chậm lại – ít nhất là trong ngắn hạn.

Và “tin tốt” đó cuối cùng lại trở thành “tin xấu” cho thị trường chứng khoán. Tại sao?

Các nhà đầu tư trái phiếu đã phản ứng tiêu cực với tin tốt về nền kinh tế. Họ đã bán trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn dài, đẩy lợi suất trên trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên tới 4.30%. Lợi suất kết phiên ở mức 4.29%, tăng 2 điểm cơ bản. Trong quý III, lợi suất trái phiếu 10 năm đã tăng tới 55 điểm cơ bản.

Khi lãi suất tăng, trái phiếu trở nên cạnh tranh hơn với cổ phiếu. Lợi suất cổ tức hàng năm của S&P 500 là bao nhiêu? Mới chỉ 1.5%.

Ngoài ra, chi phí của tiền, nói cách khác, đã tăng lên khi tin tức kinh tế thúc đẩy khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ tăng lãi suất ngắn hạn, ít nhất là 0.25% tại cuộc họp tháng 11.

Điều này là do các nhà đầu tư tin rằng nếu Fed thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Điều này sẽ làm cho trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, vì chúng được coi là một tài sản an toàn hơn cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái.

Do đó, tin tốt về nền kinh tế có thể là tin xấu cho thị trường chứng khoán, nếu nó khiến các nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn.

One thought on “Chứng khoán lao dốc giữa lúc lợi suất trái phiếu tăng; Liệu đợt bán tháo trái phiếu có chấm dứt xu hướng tăng mới của TTCK?

  1. Pingback: NGHỈ NGƠI TẠI VÙNG ĐỈNH CŨ, KHỐI NGOẠI BÁN- TỰ DOANH GOM HÀNG - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời