DẦU KHÍ, PHÂN BÓN TĂNG MẠNH TRƯỚC THÔNG TIN CHIẾN TRANH ISRAEL

Các cổ phiếu hàng hóa, chu kỳ đang được hưởng lợi từ xung đột địa chính trị. Giá dầu WTI tăng vọt hơn 4% lên vùng 88 USD/thùng sau vụ tấn công của Hamas vào Israel. Phản ứng của nhà đầu tư trong nước khá lạc quan trọng khi khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 700 tỷ.

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM KHÔNG LO NGẠI CUỘC CHIẾN TRANH ISRAEL

 Các thị trường chứng khoán Châu Á và Châu Âu phản ứng trái chiều nhau trước thông tin xung đột địa chính trị ở Trung Đông. Giá dầu tăng cao trở lại sẽ làm lo ngại lạm phát tăng “vòng 2” và kéo theo các ngân hàng trung ương như FED sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số Nasdaq có ngày FTD (bùng nổ theo đà) khi nhà đầu tư đặt cược FED sẽ phải dừng tăng lãi suất khi trái phiếu mất giá mạnh thời gian vừa qua, buộc FED phải cân nhắc lại tác động. Xem thêm:

chủ tịch FED tại San Francisco- bà Mary Daly (bồ câu): Sự sụt giảm mạnh của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ củng cố quan điểm rằng Fed sẽ sớm ngừng tăng lãi suất

TTCK Việt Nam quan tâm đến vấn đề trực tiếp như lãi suất ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất Việt Nam hơn.  Hiện tại các nhà đầu tư cho rằng việc không tăng lãi suất nữa là khả năng xảy ra cao hơn. Thị trường tương lai chỉ ra khả năng tăng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 12 là khoảng 30%, giảm từ 40% vào thứ Sáu tuần trước và hơn 50% hai tuần trước.Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam hôm nay gần như đi ngang, ở quanh ngưỡng tâm lý 3.04%.

Bất cứ thông tin đồn đoán nào về khả năng ngừng tăng lãi suất thường có tác động tích cực đến TTCK. Chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0.78%+ và đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất phiên. Chỉ số VN30 tăng +0.93%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn trong ngày hôm nay CEO+7% và PVS +3% giúp chỉ số HNX-Index tăng mạnh +1.35%.

Cuộc chiến tranh Irael đang giúp các cổ phiếu phân bón và dầu khí tăng mạnh. PSH đóng cửa tím, DCM +5.4% và DPM +3.81%

Theo đánh giá của CTCK ACBS về ngành phân bón và dầu khí. Nhóm phân bón ít hưởng lợi hơn với câu chuyện giá dầu tăng so với nhóm dầu khí.

Số lượng mã tăng gấp 2.4 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE cho thấy tâm lý lạc quan.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Hôm nay là ngày 4 của đợt nỗ lực hồi phục sau khi thị trường giữ được đáy ngày 27 tháng 9, đồng thời kiểm tra thành công MA200 ngày. Thanh khoản vẫn thấp hơn phiên trước thể hiện giai đoạn các nhà đầu tư vẫn dè dặt với thị trường.

Các đợt nỗ lực hồi phục sau quá trình thị trường giảm điểm hơn 140 điểm diễn ra với thanh khoản thấp là điều bình thường. Các nhà đầu tư cần thời gian để lấy lại sự tự tin sau một cú giảm điểm mạnh của thị trường chung

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời