BÁN MẠNH NGÀY CUỐI THÁNG, TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC. RỦ BỎ HAY GÃY XU HƯỚNG TĂNG?

Không xu hướng tăng điểm nào không có các phiên rung lắc. Một ngày phân phối mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1 không làm xấu đi đồ thị tháng. Thậm chí, cú rung lắc như vậy góp phần tiêu hóa nhu cầu chốt lãi, điều củng cố sức mạnh cho xu hướng tăng. Hành động bán ra ngay trước thời điểm đón tin quan trọng FOMC không phải là hành động khôn ngoan.

CHỜ ĐỢI KẾT QUẢ CUỘC HỌP FOMC

Phiên họp đầu tiên của năm 2024 của các thành viên FOMC sẽ được tiết lộ vào 2 giờ chiều theo giờ ET (Mỹ), tức thị trường Việt Nam sẽ phản ứng vào ngày thứ năm. Giới chuyên gia dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt ở mức 5.25% đến 5.5%. Cắt giảm lãi suất lần đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất vào cuộc họp tháng 3 và sẽ có nhiều lần cắt giảm nữa sau đó.

Điều mà thị trường quan sát là thông điệp của chủ tịch Powell về định hướng lãi suất sắp tới. Nhìn chung thị trường chứng khoán toàn cầu khá tĩnh lặng trước thời điểm công bố cuộc họp FOMC.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn “yên ắng” tại mức 2.42%.

TTCK Việt Nam bất ngờ giảm mạnh vào ngày kết thúc tháng 1. Mặc dù vậy, việc VN-Index giảm -1.3% vào thứ tư cũng không tác động nhiều đến tháng 1 tích cực. Theo đó, chỉ số VN-index tăng +3% trong tháng 1 và có chuỗi tăng điểm tháng thứ ba liên tiếp. Chú ý, MACD Histogram trên đồ thị tháng đã cho tín hiệu mua. Các tín hiệu giao cắt với đường Zero trên khung thời gian tháng là quan trọng để xác định xu hướng.

Với thanh khoản tăng vọt so với ngày thứ ba, chỉ số VN-Index có ngày phân phối mạnh. Không có động thái rút chân nào vào cuố phiên. Số cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Một hành động giá về cơ bản là chiến thắng tuyệt đối về của phe gấu.

Chỉ số VN30 cũng giảm -1.3%, trong khi HNX-Index giảm nhẹ hơn, chỉ -0.64%.

VCB giảm -2.75% và là thủ phạm lớn nhất đè thị trường đi xuống. Cổ phiếu này đóng cửa dưới EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ đáy tháng 12 đến nay.

Tuy nhiên, tâm điểm thị trường là SHB giảm mạnh -5.69% với thanh khoản tăng vọt lên 127 triệu cổ phiếu, cao nhất thị trường hôm nay. Các tin đồn liên quan đến khả năng xuất hiện nợ xấu khi Hải Hà Petro bị rút giấy phép kinh doanh. Các tin đồn không chính thống cho rằng Hải Hà Petro có dư nợ 3,900 tỷ tại SHB.

Báo cáo kinh doanh quý 4 tiếp tục được các nhà đầu tư theo dõi. Điểm thú vị nhất là NVL bất ngờ báo lãi ròng 1,600 tỷ trong quý cuối cùng của năm 2023, nhờ lãi từ mua bán chứng khoán kinh doanh trị giá 415 tỷ đồng và thu tiền phạt vi phạm hợp đồng trị giá 791 tỷ đồng. Các khoản lãi không đến từ hoạt động cốt lõi cho thấy các doanh nghiệp đang cố gắng “phù phép” hết cỡ để có con số báo cáo đẹp cuối năm. Chí ít hôm nay giá cổ phiếu NVL cũng tăng nhẹ +1.52%.

Trong một ngày mà xu hướng bán chốt lãi ào ạt diễn ra thì ngay cả kết quả kinh doanh đẹp cũng không hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần giao dịch nữa là thị trường Việt Nam bước vào kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn. Với cơ cấu nhà đầu tư cá nhân hơn 80%, vẫn có nhiều nhà đầu tư cá nhận chọn phương án “rút lui” trước kỳ nghĩ lể.

PHIÊN PHÂN PHỐI HÔM NAY LÀ RŨ BỎ HAY GÃY XU HƯỚNG TĂNG.

Chỉ số VN-Index hiện vẫn đóng cửa trên 2 điểm so với đường EMA 21 ngày. Với áp lực bán hiện nay, có khả năng đường EMA 21 ngày sẽ bị thử thách vào phiên ngày mai.

Nhưng nên nhớ, chúng ta vẫn còn một ẩn số đến từ cuộc họp FOMC. Thị trường sẽ phản ứng tích cực hay tiêu cực còn tùy thuộc vào thông điệp của ông Powell là gì?

Về phiên phân phối thứ ba, tuy nặng nhưng khoảng cách các ngày phân phối khá thưa, không dày, nên không cho thấy hiện tượng tháo hàng đột ngột của các nhà đầu tư tổ chức. Sau một mạch tăng gần +10% từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1, thì việc xuất hiện áp lưc chốt lãi là điều hoàn toàn bình thường.

Chúng tôi cho rằng, có hoạt động chốt lãi ở các cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu vốn hóa lớn, điều đó làm cho các chỉ số nhìn chung có vẻ giảm mạnh.

Cổ phiếu dẫn dắt (leader) là một thước đo khác về sức mạnh bên trong của thị trường. Hôm nay, trong khi nhiều cổ phiếu tăng trưởng khác cũng bị bán thì dòng chứng khoán vẫn tỏ ra khỏe mạnh. Cổ phiếu FTS +5.62%, tạo ra điểm breakout Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm mua 47,000.

Ngoài ra, VCI +25, CTS +1.545, SSI +0.73% trong khi BSI tham chiếu và HCM giảm nhẹ -1.67%.

Elibook Team duy trì quan điểm Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Tăng, và có thể xu hướng tăng đó được kéo dài đến trước hoặc sau Tết Giáp Thìn. Báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 là một động lực quan trọng để nhà đầu tư đánh giá có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Trong ngày giao dịch thứ ba, cổ phiếu IDC đã có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm (hoặc 3 Tuần Giá Đóng Cửa Thắt Chặt), vượt qua điểm mua 52,000. Do đó, tin tức lợi nhuận quý 4 tích cực với lãi ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng +167% yoy và +242% QoQ, đạt 551 tỷ đồng, sẽ mang tới chất xúc tác mạnh cho điểm breakout nền giá.

Như vậy, IDC lãi ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2023 đạt 1,400 tỷ, giảm -21% yoy. Đây là một mức giảm chấp nhận được và cao hơn kỳ vọng của một số công ty chứng khoán. Theo cập nhật của Elibook Team, các CTCK đang đặt ra mức tăng trưởng gần +40% cho năm 2024.

Khả năng lợi nhuận cao tích cực của IDC trong quý 4 là nhờ việc tăng bàn giao cho Hyosung để xây dựng nhà máy sợi sinh học tại KCN Phú Mỹ 2 (Bà Rịa Vũng Tàu). Đây là một nhà máy lớn với trị giá đầu tư 720 triệu đôla. Theo ước tính của VCSC, IDC có thể ghi nhận doanh số thuê đất KCN ít nhất khoảng 150 ha trong năm 2023, cao hơn dự phóng của nhiều CTCK.

Vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh, phản ứng của thị trường chứng khoán đối với một sự kiện công bố báo cáo tài chính thường nói cho bạn biêt nhiều ý nghĩa hơn so với chính bản thân con số lợi nhuận. Nếu kết quả lợi nhuận có vẻ mạnh mẽ nhưng  giá cổ phiếu vẫn giảm, các nhà đầu tư có thể lo ngại về tính bền vững của tăng trưởng, chi phí gia tăng hoặc vô số các yếu tố tiêu cực tiềm ẩn khác. Ngược lại, kết quả  lợi nhuận kém hơn so với dự kiến ​​nhưng phản ứng tích cực của giá cổ phiếu có thể có nghĩa là tương lai của công ty tươi sáng bất chấp sự yếu kém bất ngờ. Xem thêm: 

Chiến lược giao dịch cổ phiếu trong mùa báo cáo lợi nhuận

Elibook Team cho rằng, việc IDC giảm nhẹ -1.3% trong ngày thị trường chung xấu là hoạt động giảm điểm bình thường. Cổ phiếu IDC hoàn toàn có thể trở lại xu hướng tăng trong các phiên tới.

….

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? THEO DÕI PVT


—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời